Thứ Bảy | 28/07/2012 08:06

Tiền giấy rơi vào giai đoạn nguy hiểm mới

Khi các ngân hàng trung ương ồ ạt in tiền, đồng tiền sẽ trở nên mất giá.
Giá trị của tiền giấy đang mất dần do sự can thiệp của các chính phủ khi mà tiền giấy không ấn định giá trị với một tiêu chuẩn khách quan nào. Điều này có nghĩa là các ngân hàng trung ương có thể in bao nhiêu tiền tùy thích. Khi một nền kinh tế khó khăn, việc bơm thêm tiền vào hệ thống sẽ làm đồng tiền mất giá.

Khi mà tất cả ngân hàng trung ương lớn đều tìm cách kích thích nền kinh tế, một số chuyên gia cho rằng, tiền giấy đang bước vào một giai đoạn nguy hiểm mới hay ví như một giai đoạn lao dốc.

 Chủ tịch điều hành Templeton Emerging Markets Group, ông Mark Mobius, cho rằng, các nhà đầu tư sẽ sớm đòi hỏi tiền giấy phải được đảm bảo bằng vàng hay bằng các tài sản khác.

 “Điều mà chắc chắn đang xảy ra đó là xu hướng các ngân hàng trung ương tăng cường dự trữ vàng. Ước tính ít nhất 50% lượng mua vào vàng là do các ngân hàng trung ương. Họ đang chuẩn bị để đến một ngày họ có thể nói rằng, tiền tệ của họ được bảo đảm bằng vàng và do đó họ là một đất nước mạnh”, ông Mobius nói.

Chuyên gia tư vấn thuộc ACE Investment Strategists, ông Yu-Dee Chang, cho rằng, lặp lại các kích thích kinh tế là thiển cận. “Nếu cứ tiếp tục in tiền, sớm hay muộn chúng ta sẽ gặp rắc rối. Nới lỏng định lượng tốt cho nền kinh tế, cho thị trường nhưng trong dài hạn đó là điều đáng lo ngại”, ông Chang nói.

Trái ngược với những ý kiến trên, chiến lược gia tiền tệ hàng đầu tại Westpac cho rằng, cho đến hiện tại, thị trường vẫn đặt niềm tin vào các tiền tệ đặc biệt như USD, yên Nhật. Hai năm trở lại đây, hai đồng tiền này vẫn giữ đà tăng rất tốt.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện