Thứ Bảy | 29/09/2012 10:13

Tiền đổ vào quỹ chứng khoán toàn cầu giảm mạnh tuần qua

Giới đầu tư giảm dần lượng tiền đổ vào các quỹ chứng khoán do lo ngại tình hình Tây Ban Nha.
Trong tuần qua, các nhà đầu tư bắt đầu chuyển tiền sang các quỹ trái phiếu, đồng thời cắt giảm mạnh lượng tiền vào các quỹ chứng khoán trong bối cảnh khủng hoảng nợ Tây Ban Nha ngày càng khiến nhiều người lo ngại hơn, hãng nghiên cứu EPFR Global hôm qua 28/9 cho biết.

Trong tuần kết thúc vào ngày 26/9, mặc dù các nhà đầu tư không hoàn toàn từ bỏ các quỹ cổ phiếu, song lượng tiền mới chảy vào các quỹ này đã giảm mạnh trong tuần qua. Theo số liệu của EPFR, các quỹ chứng khoán toàn cầu chỉ nhận thêm 1,88 tỷ USD trong tuần qua, một con số quá khiêm tốn so với 17 tỷ USD trong kỳ báo cáo trước.

Sau khi nhận được 7,5 tỷ USD trong giai đoạn trước, các quỹ chứng khoán Mỹ đã giảm khoảng 446 triệu USD trong tuần qua.

Các quỹ trái phiếu toàn cầu hút thêm 7,6 tỷ USD, đây cũng là số tiền lớn nhất mà các quỹ này thu về trong suốt 20 tuần qua. Trong đó, các quỹ trái phiếu Mỹ chiếm hơn một nửa lượng tiền mới (4,58 tỷ USD).

Trong khi đó, các quỹ giữ vàng là những đối tượng giành thắng lợi lớn nhất khi nhận thêm 1,4 tỷ USD. Điều này cho thấy một số nhà đầu tư đang lo lắng các gói kích thích từ các ngân hàng trung ương lớn có thể dẫn tới tình trạng lạm phát, các nhà phân tích nhận định.

Việc một lượng tiền lớn chảy vào các quỹ trái phiếu có thể là dấu hiệu cho thấy những tác động ban đầu từ gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) do Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tung ra đang mất dần hiệu quả.

Cũng có thể, các nhà đầu tư muốn tìm kiếm một nơi cất giấu tiền an toàn trong bối cảnh bạo lực bùng phát khắp Tây Ban Nha sau khi chính phủ nước này công bố chương trình cắt giảm ngân sách, trong khi các quốc gia khu vực đồng euro (eurozone) vẫn tiếp tục vật lộn với khủng hoảng nợ.

Theo nhà chiến lược cao cấp tại Ridgeworth Investments, ông Alan Gayle, những lo ngại về tình hình Tây Ban Nha đã có ảnh hưởng tiêu cực tới các nhà đầu tư, khiến họ phải tìm kiếm sự an toàn trong các quỹ trái phiếu.

Trước đó, ngay sau tuyên bố tung QE3 của Fed, các nhà đầu tư trên thế giới đã đổ xô vào thị trường cổ phiếu, các thị trường mới nổi cùng nhiều loại tài sản có lợi suất cao hơn nhằm tìm kiếm lợi nhuận.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện