Thứ Ba | 23/10/2012 07:35

Tiền đang quay trở lại Hy Lạp

Người Hy Lạp ở nước ngoài đã quay trở lại đầu tư vào tài sản trong nước nhờ mức giá cạnh tranh và dấu hiệu cho thấy Athens sẽ ở lại eurozone.
Các nhà đầu tư và các hãng đại lý cho biết lãi suất bất động sản đã tăng vọt kể từ mùa hè và có nhiều dấu hiệu cho thấy dòng tiền rút khỏi Hy Lạp đang chậm lại, dữ liệu dòng vốn đầu tư và thị trường chứng khoán cho thấy.

"Người dân đang bàn về việc mua bất động sản ở Hy Lạp. Các căn biệt thự ở Mykonos chỉ còn 30% giá trị thực bởi người bán cảm thấy khó khăn", nhà đầu tư Kostas Kazolides ở London cho biết.

Chi phí xây dựng giảm 30% cũng là một nhân tố khác thu hút các nhà đầu tư.

Dữ liệu từ Lipper, một công ty Thomson Reuters cho thấy dòng vốn chảy ra khỏi các quỹ của Hy Lạp trong năm 2012 chậm hơn so với các năm trước và có sự thay đổi tích cực trong tháng 8.

Dòng vốn từ các quỹ đầu tư vào cổ phiếu Hy Lạp trong năm nay tính đến tháng 8 là 690 triệu euro trong khi trong năm 2011, dòng vốn chảy ra khỏi nước này là 50 triệu euro và năm 2010 là 42 triệu euro.

Ngoài ra, tiền gửi của các doanh nghiệp và hộ gia đình vào ngân hàng Hy Lạp cũng có dấu hiệu tăng trong mùa hè này.

Mối lo ngại viễn cảnh Hy Lạp rời khỏi Khu vực đồng tiền chung euro (eurozone) trong những năm gần đây đã khiến các nhà đầu tư quốc tế ngày càng ít mua bất động sản và cổ phiếu của nước này.

Tuy nhiên, chính phủ liên minh Hy Lạp do thủ tướng Antonis Samaras dẫn đầu đã tạo ấn tượng tích cực với các nhà đầu tư bằng cách cam kết sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để nhận được quỹ cứu trợ tài chính và giảm bớt mối lo ngại về viễn cảnh Hy Lạp rời bỏ eurozone.

Ngoài ra, có nhiều dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách châu Âu, bao gồm cả thủ tướng Đức Angela Merkel đang trở nên hòa giải hơn với Hy Lạp, khiến xác suất nước này rời khỏi eurozone giảm từ 90% xuống còn 60%.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện