Thứ Hai | 28/05/2012 17:01

Tiền đang đổ từ Nam Âu sang Bắc Âu

Các cố vấn tài chính và ngân hàng tư nhân cho biết một làn sóng chuyển khoản từ các ngân hàng Nam Âu sang Bắc Âu đang bùng lên trong tháng 5.
Tương lai bất định của Hy Lạp tại khu vực đồng euro (eurozone) cùng những lo ngại về tình hình tài chính của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha khiến giới giàu đổ xô rút tiền khỏi các ngân hàng thuộc khu vực Nam Âu và gửi tiền vào các ngân hàng thuộc các nền kinh tế vững mạnh hơn ở Bắc Âu.

Theo báo cáo từ các ngân hàng, một lượng lớn tiền đã được chuyển khoản từ Nam Âu sang các ngân hàng ở London, Frankfurt và Geneva.

Một ngân hàng tư nhân có trụ sở tại London cho biết hiện tại rất nhiều người Hy Lạp đang tìm cách mở tài khoản tại Anh để bảo vệ tài sản của mình nếu Hy Lạp rời eurozone và cho phát hành lại đồng drachma.

Giám đốc quản lý của doanh nghiệp quản lý tài sản B Capital, ông Lorne Baring cho biết: "Quá trình này đã bắt đầu diễn ra từ trước đó, song đặc biệt tăng cao trong một vài tuần gần đây. Chúng tôi tin làn sóng rút tiền khỏi các ngân hàng này sẽ còn tiếp diễn trong khoảng 2 đến 3 năm tới."

Ông Baring nhận xét: "Mọi người đang tìm kiếm các khu vực an toàn của châu Âu để gửi tiền và họ cho rằng khu vực Bắc Âu chính là nơi an toàn nhất. Đó thực sự là một  nhận thức sai lầm."

Theo các chuyên gia kinh tế, khi tiền gửi tại các ngân hàng châu Âu được bảo hiểm tới 100.000 euro (125.000 USD), những người gửi tiền, trừ giới siêu giàu, sẽ có xu hướng rút tiền về để đề phòng trường hợp ngân hàng sụp đổ.

Bên cạnh đó, nếu một quốc gia, chẳng hạn như Hy Lạp, rời khỏi khu vực đồng euro (eurozone), tiền gửi trong ngân hàng sẽ bị quy đổi sang loại tiền tệ mới và sẽ bị giảm giá trị do đồng tiền mới bị mất giá. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân các nước đang ngập chìm trong nợ đổ xô đi rút tiền.

Những người gửi tiền còn lo ngại chính phủ sẽ cho kiểm soát các ngân hàng chặt chẽ hơn nhằm ngăn chặn thất thoát vốn và tiền bị giảm giá. Thậm chí, chính phủ còn có thể cho đóng băng hoạt động rút tiền để bảo vệ các ngân hàng.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện