Thứ Năm | 04/07/2013 15:20

Tiền chảy mạnh vào hệ thống ngân hàng ngầm Trung Quốc

Xu hướng này cho thấy chính sách ngăn chặn hoạt động cho vay ngầm gây bong bóng tín dụng ở Trung Quốc phản tác dụng.
Chính sách ngăn chặn hoạt động cho vay ngầm bằng việc ngừng bơm tiền cho các ngân hàng thương mại của chính phủ Trung Quốc khiến thị trường chứng khoán lao dốc, nhà đầu tư và người gửi tiền thông thường đổ nhiều tiền hơn cho các “sản phẩm quản lý tài sản” (WMP) để hưởng lãi suất cao hơn.

Kể từ đầu tháng 6 khi bắt đầu xảy ra tình trạng khan hiếm tiền trong hệ thống, để huy động vốn, các ngân hàng đã tăng cường bán cái gọi là sản phẩm quản lý tài sản tư nhân (WMP), sản phẩm tài chính ngắn hạn tạo ra mức lãi suất cao hơn với tiền gửi ngân hàng cho các nhà đầu tư. Để trốn tránh sự giám sát quản lý, các sản phẩm nói trên không xuất hiện trên bảng cân đối kế toán của ngân hàng.

Nhiều khách hàng đã nhận được tin nhắn từ ngân hàng mời chào họ mua WMP với lãi suất cao hơn. Theo số liệu thống kê của công ty kiểm toán Benefit Wealth tại Thành Đô (Trung Quốc), trong 2 tuần trở lại đây, các ngân hàng Trung Quốc ngầm bán ra 1.137 WMP. Ngân hàng Minsheng tuần trước bán ra sản phẩm WMP kỳ hạn 35 ngày với lãi suất lên tới 7%.

Tổng giá trị WMP tăng 500 tỷ nhân dân tệ (82 tỷ USD) lên 13 nghìn tỷ nhân dân tệ trong 5 tháng đầu năm nay, tương đương 16% GDP Trung Quốc, theo ước tính của Fitch Ratings hôm 10/6.

Nguồn Bloomberg, FT/Dân Việt


Sự kiện