Thứ Sáu | 19/07/2013 17:06

Tiền châu Á tuần này đồng loạt giảm do lo ngại kinh tế Trung Quốc

Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý II của Trung Quốc chậm lại khiến đồng tiền của các nước đối tác, chuyên xuất khẩu sang thị trường này mất giá.
Chỉ số Dollar châu Á giảm 0,1% trong 5 ngày qua do lo ngại tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại. Chỉ số này giảm tổng cộng 2,7% từ mức kỷ lục năm ghi nhận ngày 8/5.

Dẫn đầu là đồng rupiah của Indonesia, tỷ giá so với USD giảm 1,2% trong tuần này. Rupiah giảm 11 ngày liên tiếp và xuống dưới 10.000 rupiah/USD lần đầu tiên kể từ năm 2009. Phó thống đốc ngân hàng nước này ngày 11/7 cho biết đã cung ứng USD ra thị trường 2 đến 3 tháng qua và cho phép hạn chế cung thêm rupial nhằm kích thích tăng giá đồng nội tệ. Dự trữ ngoại hối của Indonesia giảm 7,1 tỷ USD trong tháng 6, giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2011.

Ngoài ra, trong tuần qua, đồng ringgit Malaysia cũng giảm 0,7% và nhân dân tệ giảm 0,03%. Đồng rupee Ấn Độ giảm 0,3%. Baht Thái Lan, dollar Đài Loan và Việt Nam đồng gần như không đổi. Riêng giá peso Philippine tăng nhẹ 0,1% và won Hàn Quốc tăng 0,2%.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc quý II chỉ đạt 7,5%, giảm so với quý I là 7,7% và so với cùng kỳ năm ngoái 7,9% gây lo ngại cho các nhà xuất khẩu châu Á. Trung Quốc là nền kinh tế lớn nhất châu Á và là điểm đến số 1 của hàng hóa xuất khẩu từ các nước khác trong khu vực như Indonesia, Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) mới đây còn cảnh báo kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều rủi ro, tốc độ tăng trưởng năm nay dự báo chỉ đạt 7,75% và tiếp tục giảm nếu chính phủ không có chính sách can thiệp.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện