Ông Bernard Arnault, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton. Ảnh: Getty Images,

 
Mỹ Quyên Thứ Hai | 30/09/2024 22:55

Tỉ phú Pháp kiếm được 17 tỉ USD nhờ nỗ lực kích thích kinh tế của Trung Quốc

Nền kinh tế suy yếu của Trung Quốc đã gây tổn hại cho nhiều thương hiệu phương Tây.

Tỉ phú sở hữu tập đoàn hàng xa xỉ LVMH của Pháp đã chứng kiến ​​khối tài sản của mình tăng thêm 17 tỉ USD chỉ trong một ngày, sau khi Trung Quốc công bố những động thái mới nhằm khôi phục tăng trưởng kinh tế và lấy lại niềm tin người tiêu dùng.

Ông Bernard Arnault không phải là người chiến thắng duy nhất. Theo Reuters, cổ phiếu Trung Quốc và Hồng Kông đang trên đà ghi nhận mức tăng trưởng hàng tuần tốt nhất trong 16 năm qua, sau các biện pháp kích thích bất ngờ và lập trường mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Ông Arnault, Chủ tịch của LVMH, bắt đầu ngày 26/9 với mức thất thoát tài sản nhiều hơn bất kỳ tỉ phú nào khác trong năm nay, khi tài sản của ông giảm 24 tỉ USD do sự suy thoái của thị trường hàng cao cấp, theo Chỉ số tỉ phú Bloomberg.

Nhưng đến cuối ngày, giá trị tài sản ròng của ông đã tăng 17 tỉ USD lên 201 tỉ USD, mức tăng hàng ngày lớn thứ ba từ trước đến nay của ông. Điều đó xảy ra sau khi cổ phiếu của LVMH tăng gần 10% tại Paris với hy vọng giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ thành công trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế, điều này có thể mang lại nhu cầu về hàng xa xỉ.

Vào tháng 7, LVMH cho biết doanh số bán hàng đã giảm 10% trong 6 tháng đầu năm nay tại khu vực châu Á so với năm 2023. Thị trường này, chiếm 31% tổng doanh thu năm ngoái, do Trung Quốc thống trị.

 

Nền kinh tế suy yếu của Trung Quốc đã gây tổn hại cho nhiều thương hiệu phương Tây. Đất nước này đang phải vật lộn với một số thách thức, từ chi tiêu tiêu dùng chậm chạp và sự suy thoái liên tục của bất động sản cho đến cuộc khủng hoảng nợ ngày càng gia tăng ở các chính quyền địa phương.

Trong nhiều tháng, các nhà kinh tế đã yêu cầu các quan chức Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy triển vọng ảm đạm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đang có nguy cơ không đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% của chính mình. T

"Bắc Kinh dường như cuối cùng đã quyết tâm tung ra biện pháp kích thích một cách nhanh chóng", các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Nomura nhận định. "Việc Bắc Kinh nhận ra tình hình nghiêm trọng của nền kinh tế và sự thiếu thành công trong cách tiếp cận nên được thị trường đánh giá cao".

Trên thực tế, tính đến ngày 27/9, cổ phiếu Trung Quốc và Hồng Kông đang trên đà đạt được hiệu suất tuần tốt nhất kể từ năm 2008. Chỉ số Hang Seng chuẩn của Hồng Kông đã tăng hơn 12% trong tuần này, trong khi chỉ số CSI300 của Trung Quốc đại lục đã tăng hơn 15%.

 

Các nhà đầu tư vui mừng trước tin tức rằng Bộ Chính trị gồm 24 thành viên của Trung Quốc, cơ quan ra quyết định hàng đầu, đã dành cuộc họp hàng tháng vừa kết thúc vào tháng 9 để thảo luận về các vấn đề kinh tế, đây là một sự thay đổi so với thủ tục trước đó. Dưới sự chủ trì của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình, các quan chức đã cam kết thúc đẩy “các chính sách tài khóa và tiền tệ phản chu kỳ” để giúp đỡ những người dân có thu nhập thấp và trung bình và cải thiện thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, hiện đang trong năm thứ tư suy giảm.

Thông báo này được đưa ra hai ngày sau khi ông Phan Công Thắng, thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), công bố gói biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách cắt giảm một trong những mức lãi suất chính và giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng cần dự trữ, qua đó giải phóng tiền để cho vay.

Vị thống đốc cũng tiết lộ việc cắt giảm các khoản thế chấp hiện có và giảm khoản thanh toán thế chấp tối thiểu từ 25% xuống 15% đối với người mua nhà lần thứ hai để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn, mà nhiều nhà kinh tế tin rằng là nguyên nhân gốc rễ gây ra nhiều khó khăn kinh tế ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia kêu gọi các nhà đầu tư thận trọng vì các quan chức vẫn phải đưa ra các cách ổn định thị trường bất động sản, vốn từng chiếm tới 30% hoạt động kinh tế. Thị trường bắt đầu hạ nhiệt vào năm 2019 và rơi vào đáy sâu khoảng hai năm sau đó, sau khi chính phủ siết chặt việc vay nợ của các nhà phát triển.

Có thể bạn quan tâm: 

Thủ phủ may mặc Trung Quốc linh hoạt nắm bắt chuỗi cung ứng thời trang nhanh

Nguồn CNN