Ảnh: WSJ.

 
Mỹ Quyên Thứ Bảy | 07/05/2022 16:03

Tỉ phú Elon Musk sẽ tạm thời làm CEO Twitter sau thương vụ 44 tỉ USD

Một hoàng tử Ả Rập, ông Larry Ellison và một sàn giao dịch bitcoin đã cam kết hậu thuẫn hơn 7 tỉ USD cho thương vụ Twitter của tỉ phú Elon Musk.

Tỉ phú Elon Musk đã tập hợp một nhóm các nhà đầu tư bao gồm hoàng tử Ả Rập Saudi, ông Larry Ellison (CEO của Oracle) và một sàn Bitcoin với góp được hơn 7 tỉ USD để hậu thuẫn mua Twitter.

Giám đốc điều hành của Tesla đã nhận được thư cam kết khoảng 7,14 tỉ USD từ một nhóm 19 nhà đầu tư. Phần đóng góp lớn nhất đến từ Hoàng tử Al Waleed bin Talal của Ả Rập, người đã đồng ý giữ lại gần 1,9 tỉ USD cổ phần Twitter sau khi ông Musk tiếp quản.

Khoản tiền này sẽ cắt giảm một nửa số tiền mà ông Musk cần vay thế chấp bằng cổ phần tại Tesla, cũng như giảm số tiền “túi” ông phải bỏ ra tự đầu tư, xuống chỉ còn dưới 20 tỉ USD.

Ông Larry Ellison, người đồng sáng lập Oracle kiêm một vị trí trong hội đồng quản trị của Tesla, đã đồng ý đầu tư 1 tỉ USD. Sàn giao dịch tiền điện tử Binance.com, được kiểm soát bởi tỉ phú Changpeng Zhao, hứa hẹn 500 triệu USD. Những người đóng góp khác bao gồm: 850 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital. Một vài nhánh của Tập đoàn tài chính Fidelity Investments và Brookfield Asset Management cũng sẽ tham gia.

Binance cho biết sẽ tham gia với tư cách là một nhà đầu tư kiêm người ủng hộ các kế hoạch của ông Elon Musk cho Twitter.

 Sàn giao dịch tiền điện tử Binance.com, được kiểm soát bởi tỉ phú Changpeng Zhao, hứa hẹn 500 triệu USD.
Sàn giao dịch tiền điện tử Binance.com, được kiểm soát bởi tỉ phú Changpeng Zhao, hứa hẹn 500 triệu USD.

Ông Musk cho biết ông đang đàm phán để thu hút thêm các cổ đông hiện tại của Twitter vào công ty sau khi ông mua lại, bao gồm cả người đồng sáng lập Twitter, ông Jack Dorsey. Ông Musk đã nói với các nhà đầu tư tiềm năng trên Twitter rằng ông có thể đưa công ty trở lại thị trường đại chúng sau một vài năm sở hữu.

Cổ phiếu Twitter đã tăng 2% trước giờ giao dịch, lên khoảng 49 USD, tiến gần tới mức giá chào bán cổ phiếu 54,20 USD của ông Musk. Cổ phiếu càng gần với giá chào bán, khả năng các nhà đầu tư thực hiện giao dịch thành công càng cao.

Theo kết quả của các cam kết tài chính mới, ông Musk cho biết khoản vay ký quỹ 12,5 tỉ USD mà ông nhận được để mua Twitter đã giảm xuống còn 6,25 tỉ USD và việc tiếp quản sẽ được tài trợ bởi 27,25 tỉ USD vốn chủ sở hữu và tiền mặt.

Việc ông Musk vay nặng lãi bằng cổ phiếu của mình đã gây áp lực lên Tesla trong những tuần gần đây. Cổ phiếu không thay đổi trước giờ giao dịch.

Những người ủng hộ nổi bật khác của thương vụ này bao gồm công ty đầu tư VyCapital có trụ sở tại Dubai, với 700 triệu USD, và công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz với 400 triệu USD.

Qatar Holding, được thành lập vào năm 2006 bởi Cơ quan Đầu tư Qatar, cũng đầu tư 375 triệu USD và Aliya Capital Partners, đã cam kết 360 triệu USD. Bamco, được thành lập bởi nhà đầu tư nổi tiếng của Tesla, ông Ron Baron, đã cam kết 100 triệu USD. Draper Fisher Jurvetson, thành viên hội đồng quản trị SpaceX, công ty đầu tư mạo hiểm cũ của ông Steve Jurvetson, đã cam kết thêm 100 triệu USD.

Cố vấn tài chính tập trung vào công nghệ Key Wealth Advisors, công ty cổ phần tư nhân AM Management & Consulting và Litani Ventures có trụ sở tại Chicago cũng tham gia vào thương vụ này.

Các công ty khác được liệt kê là Cartenna Capital do ông Peter Avellone thành lập, cam kết 8,5 triệu USD, và Honeycomb Asset Management do ông David Fiszel sáng lập, sẽ hậu thuẫn 5 triệu USD.

Có thể bạn quan tâm: 

1/3 thị trường thuốc lá nước Mỹ sắp bị "tê liệt"?

Nguồn The Wall Street Journal