Ông Bloomberg. Ảnh Getty

 
Bình Minh Thứ Năm | 14/02/2019 16:12

Tỉ phú Bloomberg tính chi 500 triệu USD để đánh bại ông Trump

Vị tỷ phú nhà từ thiện này có thể trực tiếp tham gia tranh cử hoặc hỗ trợ đảng Dân chủ để đánh bại ông Trump.

Với giá trị tài sản ròng khoảng 50 tỉ USD, Michael Bloomberg cho đến nay là ứng cử viên tiềm năng cao nhất năm 2020, vượt qua cả Tổng thống Donald Trump. Cựu thị trưởng New York đã không ngần ngại nói về tham vọng của mình của mình, gợi ý rằng ông có thể chi khoảng 100 triệu để giành lợi thế trong cuộc đua, và vượt trội khoản tiền mà ông đã quyên góp cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua. Tuy nhiên, vào ngày 13.2, vị tỉ phú này được cho là muốn gia tăng ngân sách tranh cử, khi một báo cáo của Politico cho biết rằng ông sẽ chi ít nhất 500 triệu USD vào năm 2020 để đánh bại ông Trump dù ông có tham gia tranh cử hay không.

Nửa tỉ USD là một số tiền khủng theo bất kỳ số liệu nào. Con số này cao hơn khoảng 175 triệu USD so với số tiền mà ông Trump đã chi trong chiến dịch năm 2016 và vượt xa con số 129 triệu USD mà ông Trump đang chuẩn bị sử dụng để tái tranh cử tổng thống. Và đó có thể chỉ là khởi đầu: Số tiền [500 triệu USD] sẽ giúp chúng tôi vượt qua vài tháng đầu tiên, cố vấn của Bloomberg, Kevin Sheekey nói với Politico. “Mike (tên thân mật của Bloomberg) đã chi 100 triệu USD trong cuộc bầu cử thành phố New York cuối cùng của mình. Và bạn có thể làm phép toán khi Thành phố New York chiếm 3% dân số quốc gia”.

Các nhà hoạt động Dân chủ biết về kế hoạch của ông Bloomberg nói với Politico rằng nhà từ thiện tỷ phú đã dành một số tiền lớn kể trên với hai kế hoạch trong đầu. Kế hoạch A là một tổng thống điều hành như một đảng Dân chủ. Kế hoạch B là không tranh cử nhưng tiến hành những chiến dịch thay mặt cho đảng Dân chủ. Theo các cuộc thăm dò nội bộ, kế hoạch A vẫn có thể được triển khai.

“Khi mọi người biết về sự tham gia của ông ấy vào hoạt động biến đổi khí hậu và an toàn súng đạn, và khi họ biết rằng ông ấy không chỉ là một tỷ phú mà còn xuất thân từ tầng lớp trung lưu và cha ông không bao giờ kiếm được hơn 6.000 USD/năm, và bạn nói chuyện về công việc mà ông đã thực hiện, và các cử tri chính của đảng Dân chủ có thiện cảm với ông”, một đảng Dân chủ am hiểu cuộc bỏ phiếu cho hay. Vị này nói thêm 80% cử tri chính của đảng Dân chủ phản ứng tích cực với tiểu sử của ông Bloomberg.

Tuy nhiên, cơ hội để ông Bloomberg giành được đề cử của đảng Dân chủ là rất mong manh. Việc ông muốn tham gia tranh cử không còn là điều mới mẻ, nhưng tới hiện tại ông Bloomberg dường như chưa nhận được sự đón nhận của công chúng. Ngay cả bây giờ, sau khi chi 100 triệu USD trong các cuộc đua giữa nhiệm kỳ và tiếp tục tài trợ cho các nỗ lực kiểm soát súng. Theo RealClearPolitics, tỉ lệ ủng hộ Bloomberg cũng chỉ ở mức trung bình 4,5% trong số các ứng cử viên Dân chủ, khi ông Joe Biden, cựu phó Tổng thống Mỹ và đối thủ chính của ông Bloomberg, có tỉ lệ ủng hộ ở mức 2 chữ số.

Nguồn Vanity Fair