Ông Gautam Adani. Ảnh: Bloomberg.

 
Nguyên Hồ Thứ Hai | 25/07/2022 17:43

Tỉ phú Ấn Độ soán ngôi giàu thứ tư thế giới của ông Bill Gates

Giá trị tài sản ròng của ông Adani đã tăng lên 112,5 tỉ USD vào ngày 21/07, vượt qua người đồng sáng lập Microsoft 230 triệu USD, theo Bloomberg.

Tài sản của nhà tài phiệt Ấn Độ, ông Gautam Adani, đã tăng thêm 36 tỉ USD trong năm nay, nhiều hơn bất kỳ ai khác, trong khi tài sản của ông Bill Gates đã giảm bớt khi ông tích cực làm từ thiện và bán cổ phiếu công nghệ.

Ông Adani, người xây dựng đế chế trao đổi nông sản, than đá và phát triển cảng, đã và đang bồi đắp tài sản của mình, nâng cao vị thế trên thước đo của cải, thường do các doanh nhân công nghệ Mỹ thống trị. Ông đã nhanh chóng đa dạng hóa các mảng kinh doanh sang năng lượng xanh, sân bay, trung tâm dữ liệu, dịch vụ kỹ thuật số và phương tiện truyền thông, phù hợp với chiến lược cá nhân cũng như với chương trình xây dựng quốc gia của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Các công ty trong tập đoàn dưới tên ông đã thu hút các nhà đầu tư toàn cầu bao gồm Tập đoàn dầu khí Total S.A và Warburg Pincus của Pháp, thúc đẩy cổ phiếu của họ. 

Doanh nhân thế hệ đầu tiên kiêm sinh viên từng bỏ học đại học, người khởi nghiệp với một công ty kinh doanh nông sản vào cuối những năm 1980, đã tích lũy gần như toàn bộ tài sản của mình trong hai năm qua khi nỗ lực tăng cường đa dạng hóa. Ông đã trở thành tỉ phú USD vào tháng 4, gia nhập câu lạc bộ ưu tú bao gồm những người như tỉ phú Elon Musk và ông Jeff Bezos. Vào tháng 11, ông cam kết đầu tư 70 tỉ USD cho chuỗi hoạt động kinh doanh năng lượng xanh tính tới năm 2030.

Top 10 tỉ phú USD trên thế giới hiện tại, theo Bloomberg.
Top 10 tỉ phú USD trên thế giới hiện tại, theo Bloomberg.

Gần đây nhất, ông đang phát triển mối quan hệ làm ăn với Công ty Dầu Ả Rập Aramco, mua lại công ty xi măng Holcim Ấn Độ với giá 10,5 tỉ USD, và ký thỏa thuận với nhà sản xuất thép Posco của Hàn Quốc để tìm hiểu cơ hội kinh doanh. Vào tháng 4, Adani Enterprises, công ty hàng đầu của tập đoàn, cho biết họ đã thành lập một công ty con truyền thông mới, báo hiệu tham vọng của ông Adani trong việc khai thác thị trường giải trí địa phương đang phát triển nhanh chóng.

Sự thăng tiến của ông trùng hợp với sự thúc đẩy hoạt động từ thiện của một số người giàu nhất thế giới. Trong tháng này, tỉ phú Bill Gates cho biết ông đang gửi 20 tỉ USD vào Quỹ Bill & Melinda Gates, con số này nhiều hơn 15 tỉ  mà ông và vợ cũ đã hứa vào năm 2021. Với khoản tiền từ thiện đó, giá trị tài sản ròng của ông Gates đã xuống sau của ông Adani.

Tỉ phú Warren Buffett, người đã rơi xuống vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng, đã quyên góp hơn 35 tỉ USD cho tổ chức từ thiện, bao gồm 3,1 tỉ USD chỉ riêng trong tháng 6.

Ông Adani cũng đã tăng cường đóng góp từ thiện. Vào tháng 6, để đánh dấu sinh nhật lần thứ 60 của mình, ông đã cam kết quyên góp 7,7 tỉ USD cho nhiều hoạt động xã hội.

Có thể bạn quan tâm: 

Làn sóng người mua nhà từ chối trả nợ ngân hàng ở Trung Quốc

Nguồn Bloomberg