Tăng trưởng có khả năng tăng tốc trong ba tháng đầu năm 2023. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 31/03/2023 22:48

Tỉ lệ thất nghiệp Mỹ cao hơn dự kiến, FED đang tiến gần hơn đến mục tiêu?

Hồ sơ đăng ký bảo hiểm thất nghiệp tại Mỹ lần đầu tăng cao hơn dự kiến, nhưng nhìn chung vẫn ở mức thấp trong thị trường lao động thắt chặt.

Ngày 30/3, theo báo cáo của Bộ Lao động, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 25/3 là 198.000, tăng 7.000 so với giai đoạn trước và cao hơn một chút so với ước tính 195.000.

Mặc dù con số này cao hơn một chút so với kỳ vọng, nhưng nhìn chung tốc độ sa thải của các công ty vẫn còn chậm, trong bối cảnh các nhà kinh tế kỳ vọng rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng trong năm.

Số liệu báo cáo đưa ra được xem là tương đối “lành tính” bất chấp những nỗ lực tích cực của Cục Dự trữ Liên bang (FED) trong cuộc chiến giảm tốc lạm phát. Phần lớn ngân hàng trung ương đang nhắm đến một thị trường lao động bị mất cân đối cung cầu nghiêm trọng, trong đó cứ mỗi công nhân lại có hai lựa chọn việc làm sẵn có.

 

Theo ước tính, các ngân hàng trung ương dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4,5% trong năm nay, từ mức 3,6% hiện tại, đồng nghĩa với hơn 540.000 việc làm sẽ bị mất đi.

Ông Stuart Hoffman, cố vấn kinh tế cấp cao của Tập đoàn Dịch vụ Tài chính  PNC cho biết: “Mặc dù việc tuyển dụng trong nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ, nhưng xu hướng tuyển dụng vào các tháng mùa xuân và mùa hè dường như có xu hướng chậm lại. Điều này không có nghĩa là nền kinh tế sẽ sụp đổ hoàn toàn. Thay vào đó, những công nhân mới bị sa thải sẽ trải qua thời kỳ tìm việc làm khó hơn, khi các doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch để vượt qua cuộc suy thoái nhẹ (theo suy nghĩ của chúng tôi)  trong nửa cuối năm nay.”

Một báo cáo kinh tế riêng biệt hôm 30/3 cho thấy tăng trưởng đến cuối năm 2022 sẽ kém mạnh hơn một chút so với dự đoán trước đây.

Dữ liệu gần đây nhất của Bộ Thương mại về tổng sản phẩm quốc nội cho thấy nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2,6% trong quý IV, thấp hơn một chút so với ước tính trước đó là 2,7%. Bộ cho biết sự thay đổi này chủ yếu đến từ chi tiêu của người tiêu dùng và xuất khẩu giảm.

Tăng trưởng có khả năng tăng tốc trong ba tháng đầu năm 2023, theo công cụ theo dõi GDPNow của FED Atlanta. Thước đo này cho thấy GDP tăng với tốc độ 3,2%.

Các thị trường chứng khoán không phản ứng quá mạnh với loạt dữ liệu mới được công bố, với các hợp đồng tương lai cho thấy giá mở cửa cao hơn ở Phố Wall.

Có thể bạn quan tâm:

 25 quốc gia giàu nhất thế giới tính theo GDP bình quân đầu người

Nguồn CNBC