Thứ Tư | 01/08/2012 06:13

Thụy Sỹ trở thành “Trung Quốc thứ 2” trên thị trường tiền tệ

Thụy Sỹ đang ra sức làm suy yếu đồng franc trong bối cảnh khủng hoảng nợ eurozone trầm trọng hơn.
Động thái này khiến Thụy Sỹ được ví như “Trung Quốc mới” trên thị trường tiền tệ. Ngân hàng trung ương Thụy Sỹ (SNB) buộc phải mua hàng chục tỷ euro trong tháng 5 và tháng 6 khi khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone) khiến franc trở thành tài sản trú ẩn an toàn và đe dọa mức trần tỷ giá của franc mà SNB đề ra tháng 9 năm ngoái.

SNB chuẩn bị mua thêm euro trong khi neo tỷ giá franc ở 1,2 franc đổi 1 euro nhằm bảo vệ lợi ích của các nhà xuất khẩu Thụy Sỹ.

Kết quả là, dự trữ ngoại hối của Thụy Sỹ tăng hơn 40% kể từ đầu năm đến nay lên 365 tỷ franc (375 tỷ USD) và trở thành nước có dự trữ ngoại hối lớn thứ 6 thế giới sau Trung Quốc, Nhật Bản, Ảrập Xêút, Nga và Đài Loan.

Tỷ lệ euro do SNB nắm giữ cũng tăng vọt trong quý II, từ 51% lên 60%. Giới phân tích cho rằng, SNB chi khoảng 3 tỷ franc để mua euro mỗi ngày. Động thái đó nhằm bảo vệ đồng franc nhưng gây tác động không nhỏ đến thị trường ngoại hối toàn cầu.

SNB được cho là một phần tác nhân gây những biến động lớn trên thị trường tiền tệ gần đây. Trong đó, đồng krona của Thụy Điển lên cao nhất 12 năm so với euro, đô la Australia cũng lên cao kỷ lục so với euro.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện