Thứ Bảy | 17/11/2012 11:18

Thụy Sĩ xem xét khả năng thay đổi luật thuế đối với người giàu ngoại quốc

Không còn những ưu đãi về thuế có thể khiến những người giàu nước ngoài không tới quốc gia này và làm lợi nhuận của hệ thống ngân hàng giảm sút.
Giới chủ ngân hàng tại Thụy Sĩ đang rất lo lắng khi có luồng ý kiến tại quốc gia này yêu cầu phải bãi bỏ bộ luật đã có từ 150 năm nay về việc miễn giảm thuế cho tầng lớp người giàu nước ngoài. Tới nay, đã có hơn 10.000 chữ ký ủng hộ việc thay đổi sắc thuế này.

Bộ luật này cho phép những người nước ngoài sinh sống tại Thụy Sĩ đóng thuế theo chi tiêu chứ không phải theo thu nhập. Họ có thể thỏa thuận với bang nơi họ sinh sống về mức thuế phải đóng dựa trên chi tiêu bỏ ra.

Cho tới thời điểm hiện tại đã có 3 bang bãi bỏ luật thuế ưu đãi người giàu nước ngoài và Basel sẽ trở thành nơi thứ tư trong vòng 12 tháng tới.

Ý kiến bảo vệ việc bãi bỏ đạo luật nêu lên thực trạng Geneva trở thành nơi có quá nhiều cửa hàng thời trang cùng giá nhà đắt đỏ bậc nhất thế giới. Giá nhà tại Geneva tăng gần gấp 3 lần trong thập kỷ qua và giá nhà trung bình lên tới hơn 2 triệu franc Thụy Sĩ (2,3 triệu USD) trong quý III/2012, theo số liệu của công ty tư vấn bất động sản Wuest & Partner.

Cho rằng bãi bỏ đạo luật này sẽ khiến những người giàu không còn đến với Thụy Sĩ nữa, giới ngân hàng còn e ngại lợi nhuận sẽ giảm mạnh do nguồn thu từ những người này không còn.

Những người hoạt động trong ngành ngân hàng cũng viện dẫn số liệu cho thấy người giàu nước ngoài nộp thuế trên toàn Thụy Sĩ lên tới hơn 460 triệu franc Thụy Sĩ/năm (gần 500 triệu USD), chiếm gần 1% tổng số thu thuế quốc gia. Nếu họ không tới nữa, Thụy Sĩ sẽ mất một nguồn thu đáng kể.

Dấu hiệu đầu tiên đã tới khi ông chủ của hãng đồ gia dụng Ikea, tỷ phú giầu thứ 5 trên thế giới (theo Bloomberg), và tay đua công thức 1 Michael Schumacher đã lên tiếng về ý định chuyển tới sống nơi khác ngoài Thụy Sĩ. Nhiều tỷ phú người Pháp khác cũng sẽ xem xét lại kế hoạch định cư tại những vùng hủy bỏ sắc thuế này.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện