Thứ Tư | 22/05/2013 21:13

Thụy Điển rúng động do bạo loạn tồi tệ nhất nhiều năm qua

Tình trạng thất nghiệp và người nhập cư ồ ạt khiến Thụy Điển đối mặt với làn sóng bạo loạn tồi tệ nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khoảng 100 thanh niên đã tấn công cảnh sát đang tuần tra ở vùng ngoại ô trong 3 đêm bạo loạn vừa qua ở thủ đô Stockholm, Thụy Điển.

Đêm qua 21/5, đồn cảnh sát ở khu vực Jakobsberg ở phía Tây Bắc của Stockholm bị tấn công, hai trường học bị hư hại, một trung tâm nghệ thuật và làng nghề thủ công bị đốt cháy, bất chấp lời kêu gọi ôn hòa từ Thủ tướng Fredrik Reinfeldt..

Có 8 người đã bị bắt vào đêm thứ ba, nhưng hiện giới chức Thụy Điển chưa thống kê chính xác về mức độ thiệt hại. “Khoảng 30 chiếc xe bị đốt cháy, ngọn lửa được châm ngòi từ một nhóm thanh niên và tội phạm” – Kjell Lindgren, phát ngôn viên của cảnh sát cho hãng tin AFP hay.

Vụ bạo loạn được cho rằng xuất phát từ việc một cảnh sát bắn chết một người đàn ông 69 tuổi mang theo dao bị cáo buộc có hành vi hành hung cảnh sát.

Bạo loạn xảy ra ở một trong những thành phố giàu có nhất châu Âu này đã gây ra một cú sốc lớn đối với người dân nơi đây khi trong một thời gian dài Thụy Điển được xem như là một đất nước yên bình.

Là một trong những nước của mức sống cao nhất ở châu Âu, chỉnh phủ Thụy Điển đã thất bại trong việc giảm một lượng đáng kể thanh niên thất nghiệp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến dân nhập cư.

Đảng cánh tả cho rằng các vụ bạo loạn đã thể hiện sự bất lực trong những chính sách của Thụy Điển mà nổi cộm lên là khu nhà ổ chuột ở ngoại ô.

Khoảng 15% dân số ở Thụy Điển sinh ở nước ngoài, tỷ lệ cao nhất trong khu vực Bắc Âu. Tỷ lệ thất nghiệp trong số những người dân nhập cư ở mức 16%, so với 6% dân bản địa, theo số liệu của OECD.

Trong 44 nước công nghiệp hóa Thụy Điển là nước đứng thứ 4 về số người dân nhập cư, theo số liệu của Liên Hợp Quốc.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện