Thứ Bảy | 16/02/2013 09:36

Thương vụ thâu tóm tập đoàn thực phẩm lớn nhất lịch sử của Buffet gặp rắc rối

Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) nghi ngờ thương vụ mua lại HJ Heinz của tập đoàn Berkshire Hathaway là "thương vụ giao dịch quyền chọn đáng ngờ".
Chỉ một ngày ngày sau khi HJ Heinz tuyên bố được tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà tỷ phú Mỹ Warrent Buffett và công ty 3G Capital của Brazil mua lại với giá 23,3 tỷ USD, Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) đã cho đóng băng một số tài sản của một vài thương nhân của HJ Heinz do nghi ngờ đây là "thương vụ giao dịch quyền chọn đáng ngờ".

SEC nghi ngờ thương vụ có bàn tay của "một số thương nhân giấu mặt. Những người này đã can thiệp trước vào thỏa thuận và mua quyền chọn chỉ một ngày trước khi có tin đồn cổ phiếu của Heinz sẽ tăng mạnh. Bên cạnh đó, quy mô và thời điểm của các giao dịch cũng khiến SEC phải để mắt.

Theo chính phủ, các thương nhân "giấu mặt" đã thực hiện khoảng 1,7 triệu USD quyền chọn khi cổ phiếu của Heinz tăng tới 20% sau thông tin mua bán và sáp nhập được công bố rộng rãi.

Tòa án cũng cũng cho phong tỏa khẩn cấp tài sản của một công ty giao dịch có trụ sở tại Zurich, Thụy Sĩ. SEC cho biết việc đóng băng như vậy là nhằm đảm bảo những lợi nhuận hợp pháp sẽ không bị thất thoát trong khi hoạt động điều tra được tiếp tục.

SEC cũng cảnh báo các thương nhân bị nghi ngờ tham gia vụ việc sẽ phải đối chất trước tòa để giải trình nếu không muốn bị đóng băng tài sản.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện