Thứ Năm | 13/06/2013 09:06

Thượng viện Thụy Sĩ phê chuẩn thỏa thuận về bí mật ngân hàng với Mỹ

Thượng viện Thụy Sĩ hôm qua 12/6 đã bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận bí mật giữa Mỹ và nước này nhằm giải quyết bê bối pháp lý trong ngành ngân hàng.
Trong cuộc bỏ phiếu đêm qua, với 24 phiếu thuận và 15 phiếu chống, thượng viện Thụy Sĩ chính thức thông qua thỏa thuận mang tên "Lex USA" được Washington và Bern bí mật ký kết nhằm giải quyết cuộc chiến pháp lý của các ngân hàng Thụy Sĩ.

Trước đó, các ngân hàng Thụy Sĩ bị cáo buộc đồng lõa và tiếp tay cho hành vi trốn thuế của nhiều công dân Mỹ.

Cuối tháng 5 vừa qua, chính phủ Thụy Sĩ chấp nhận ký thỏa thuận chia sẻ bí mật thông tin khách hàng của các ngân hàng cho Washington, khiến nhiều chính trị gia trong nước không khỏi tức giận, cũng như đe dọa đạp đổ danh tiếng bảo mật mà các ngân hàng Thụy Sĩ dày công xây dựng trong suốt 1 thế kỷ qua.

Phía Mỹ dự kiến thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/7, song không công bố chi tiết thỏa thuận. Tuy nhiên, giới truyền thông Thụy Sĩ cho biết bản thỏa thuận có đề cập tới khoản tiền phạt cực lớn đối với các ngân hàng do hành vi bao che trốn thuế cho khách hàng Mỹ.

Theo các nhà điều tra, các ngân hàng Thụy Sĩ đang cất giữ hàng tỷ USD tài sản của công dân Mỹ song không khai báo với các cơ quan thuế quan.

Hiện tại, không chỉ Mỹ và cả Liên minh châu Âu (EU) cũng yêu cầu Mỹ phải công khai nhiều bí mật khách hàng của ngành ngân hàng sau hàng loạt vụ trốn thuế của các quan chức bị phanh phui.

Trong khi đó, chính phủ Thụy Sĩ đang tìm cách cứu vãn danh tiếng ngành ngân hàng bằng cách chỉ cho phép Mỹ và EU truy cập thông tin ở một số khu vực và từ chối bàn giao thông tin chi tiết mỗi tài khoản.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện