Lãnh đạo Đa số Thượng viện, ông Chuck Schumer, phát biểu về cuộc chiến Nga-Ukraine, sau cuộc họp chiến lược của đảng Dân chủ tại Điện Capitol, Washington. Ảnh: AP.

 
Hải Miên Chủ Nhật | 13/03/2022 13:03

Thượng viện phê duyệt dự luật 1,5 nghìn tỉ USD, với 14 tỉ USD hỗ trợ Ukraine

Điểm đáng chú ý của dự luật là gần 14 tỉ USD sẽ được dùng để hỗ trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine cùng các đồng minh NATO láng giềng.

Thượng viện hôm 10/03 đã phê duyệt lần cuối dự luật tài trợ của chính phủ trị giá 1,5 nghìn tỉ USD bao gồm 14 tỉ USD viện trợ cho Ukraine, đang đợi Tổng thống Biden ký xác nhận.

Lãnh đạo Đa số tại Thượng viện, ông Charles E. Schumer đã dọn đường cho việc thông qua bằng cách cắt thỏa thuận với các tổ chức Đảng Cộng Hoà (GOP). Thỏa thuận cho phép các đảng viên Cộng hòa đưa ra một loạt sửa đổi đối với dự luật, hầu hết đều nhằm mục đích loại bỏ các tiêu chuẩn và cắt quỹ dành cho tiêm chủng diện rộng của ông Biden. 

Ngân sách vốn tài trợ cho chính phủ cho đến cuối tháng 9, hiện đang nằm trên bàn của ông Biden. Tổng thống dự kiến ​​sẽ ký nó trước nửa đêm ngày 11/03 khi nguồn tài trợ hiện tại của chính phủ đã cạn kiệt. 

Gói tài trợ của lưỡng đảng này là một chiến thắng quan trọng và sâu rộng đối với người dân Mỹ.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện, ông Chuck Schumer, phát biểu về cuộc chiến Nga-Ukraine, sau cuộc họp chiến lược của đảng Dân chủ tại Điện Capitol, Washington. Ảnh: AP.
Lãnh đạo Đa số Thượng viện, ông Chuck Schumer, phát biểu về cuộc chiến Nga-Ukraine, sau cuộc họp chiến lược của đảng Dân chủ tại Điện Capitol, Washington, ngày 08/03/2022. Ảnh: AP.

Dự luật có ngân sách trị giá 1,5 nghìn tỉ USD là một thắng lợi lớn đối với ông Biden và Quốc hội do Đảng Dân chủ điều hành. Trong năm qua, chính phủ liên bang đã tiếp tục hoạt động ở mức tài trợ được ấn định khi Tổng thống Donald Trump còn ở Nhà Trắng.

Ngân sách sẽ chi 11 tỉ USD để xây dựng nhà ở giá rẻ mới, làm tăng tổng chi tiêu trong nước lên 6,7% đạt 730 tỉ USD, phần lớn trong số đó sẽ dành cho các chương trình phúc lợi xã hội. Dự luật cũng làm tăng ngân sách của Sở Thuế vụ thêm 675 triệu USD, phần lớn trong số đó sẽ được sử dụng để trấn áp các hành vi gian dối về thuế. 

Một trong những điểm đáng chú ý của dự luật là gần 14 tỉ USD sẽ được chi trả để hỗ trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine cùng các đồng minh NATO láng giềng. 

Những người Ukraine chạy trốn khỏi Irpin, ở ngoại ô Kyiv, Ukraine, ngày 08/03/2022. Ảnh: AP.
Người dân Ukraine chạy trốn khỏi Irpin, ở ngoại ô Kyiv, Ukraine, ngày 08/03/2022. Ảnh: AP.

Ông Dan Sullivan của GOP Alaska đã từ chối cho phép ngân sách chuyển tiếp nếu Đạo luật Chống Bạo lực Đối với Phụ nữ không được đưa vào dự luật. Các đảng viên Đảng Cộng hòa khác, như Thượng nghị sĩ Mike Braun của Indiana, đã phản đối khoản tiền gần 8 tỉ USD mà các thành viên của cả hai đảng đưa vào dự luật. 

Ông Braun cho biết: “Trong khi lạm phát đạt mức cao lịch sử ngày hôm nay, Quốc hội đang thông qua một trong những dự luật chi tiêu lớn nhất trong lịch sử ở mức 1,5 nghìn tỉ USD.”

Trong nội bộ Thượng viện, cần có sự nhất trí cao để xúc tiến việc xem xét một dự luật, có nghĩa là tất cả 100 thượng nghị sĩ phải đồng ý về việc tiến hành. Nói chung, Thượng viện thương lượng số lượng sửa đổi và thời gian dành cho cuộc tranh luận trước khi đưa ra sự nhất trí. Nếu chỉ một nhà lập pháp phản đối, quy trình này sẽ bị loại bỏ và phải tuân theo trật tự bình thường.

Điều này nhấn mạnh sự nghi ngờ của các nhà lập pháp về cách tổng hợp ngân sách. Mặc dù được thương lượng theo kiểu lưỡng đảng, nhưng dự luật dài 2.741 trang đầy đủ phải đến nửa đêm ngày 09/03 mới được phát hành. 

Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi, đảng viên Đảng Dân chủ California, cho các nhà lập pháp chưa đầy 24 giờ trước khi buộc phải bỏ phiếu ở hạ viện.

Thượng nghị sĩ Rick Scott, một đảng viên Đảng Cộng hòa ở Florida, đã cố gắng trì hoãn ngân sách cho đến khi các nhà kinh tế có thể nghiên cứu tác động của nó đối với lạm phát. 

GOP nói rằng không thể xem xét chính xác toàn bộ ngân sách trước khi buộc phải bỏ phiếu về nó. Một sinh viên đại học trên trung bình có thể đọc khoảng 13 trang tài liệu kỹ thuật một giờ. Theo các tiêu chuẩn đó, các nhà lập pháp sẽ mất hơn 396 giờ để đọc toàn bộ dự luật. 

Dự luật cũng bao gồm việc tăng 21% ngân sách văn phòng của các nhà lập pháp trong Hạ viện, thúc đẩy chi tiêu cho ngân sách văn phòng hơn 134 triệu USD. Sự gia tăng này nâng tổng số tiền tài trợ của các văn phòng Hạ viện lên hơn 774 triệu USD - cao nhất kể từ năm 1996.

Trong khi đó, Thượng viện, được nhận 7 triệu USD để trả lương cho các sinh viên thực tập, phần còn lại dùng để hỗ trợ ngân sách văn phòng và ủy ban của cá nhân các thượng nghị sĩ.

Ngân sách của ông Biden cũng là ngân sách đầu tiên trong vòng ít nhất một thập kỷ bao gồm hàng tỉ USD, đây là các biện pháp chi tiêu tùy ý được đưa vào dự luật theo lệnh của từng nhà lập pháp. Việc chỉ định quỹ bị cấm vào năm 2010 sau khi GOP nắm quyền kiểm soát Hạ viện. Sau khi bà Pelosi giành được đa số phiếu bầu vào năm 2018, đảng Cộng hòa vẫn giữ nguyên lệnh cấm.

Năm ngoái, khi đảng Dân chủ giữ quyền kiểm soát các Công đoàn, họ đã đưa hoạt động này trở lại. Trong khoản ngân sách đầu tiên dưới thời ông Biden, cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều tranh thủ để mang tiền thuế liên bang về phe mình.

Có thể bạn quan tâm: 

Tổng thống Biden đình chỉ quan hệ Thương mại Bình Thường vĩnh viễn với Nga

Nguồn The Washington Times