Thứ Năm | 29/11/2012 08:00

Thượng viện Nga thông qua dự luật kiểm soát thu chi

Theo đó, các quan chức và nghị sĩ của Nga có nghĩa vụ khai báo các khoản thu chi lớn, nếu không sẽ bị tịch thu tài sản hoặc cách chức.
Chiều 28/11, Hội đồng liên bang (thượng viện) Nga đã thông qua dự luật về kiểm soát thu chi của các quan chức và nghị sĩ. Trước đó, dự luật đã được Duma Quốc gia (hạ viện) Nga thông qua, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 tới sau khi tổng thống Vladimir Putin ký phê chuẩn thành luật.

Theo đó, toàn bộ các quan chức nhà nước, tỉnh thành cùng lãnh đạo các tập đoàn, công ty, tổ chức quốc doanh, các đại biểu Duma quốc gia và Hội đồng liên bang, đều có nghĩa vụ phải khai báo các khoản thu chi lớn, kể cả các khoản của vợ hoặc chồng và con cái chưa đến tuổi trưởng thành.

Đặc biệt, những khoản thu chi lớn liên quan đến các hợp đồng ký trong năm 2012 cũng như những hợp đồng sẽ được ký trong năm 2013 về việc mua bán đất đai, bất động sản, xe cộ, cổ phiếu với tổng giá trị vượt quá thu nhập 3 năm qua của vợ hoặc chồng, đều phải được khai báo công khai và cụ thể.

Những quan chức nhà nước và các nghị sĩ Nga vi phạm đạo luật khai báo này đều phải chịu các hình thức kỷ luật như bị tịch thu tài sản không khai báo và bị cách chức, đuổi việc hoặc bị phạt tù treo, tù giam và lao động cưỡng bức.

Ý tưởng thông qua đạo luật về khai báo thu chi nhằm chống tham nhũng đã được ông Dmitry Medvedev nêu ra tháng 12/2011 khi đọc thông điệp liên bang trên tư cách tổng thống Nga.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện