Thứ Ba | 01/01/2013 20:09

Thượng viện Mỹ thông qua ngân sách tránh “bờ vực tài khóa”

Sau khi lãnh đạo hai đảng đạt được thỏa thuận ngân sách, Thượng viện Mỹ đã nhanh chóng thông qua nhằm tránh nguy cơ “bờ vực tài khóa”.
Với 89 phiếu thuận, 8 phiếu chống, Thượng viện Mỹ hôm nay 1/1 vừa thông qua dự thảo ngân sách để giúp nước này tránh “bờ vực tài khóa” (tăng thuế, giảm chi tiêu đồng thời).

Theo đó, Thượng viện chấp nhận tăng thuế suất 39,6% đối với hộ gia đình có thu nhập trên 450.000 USD/năm và tạm thời hoãn cắt giảm 109 tỷ USD ngân sách dành cho chính phủ trong hai tháng.

Ngoài ra, dự thảo cũng gia hạn bảo hiểm thất nghiệp cho 2 triệu người trong 1 năm, đồng thời áp thuế suất tối thiểu để bảo vệ người có thu nhập trung bình.

Dự thảo được thông qua sau khi lãnh đạo 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ đạt được thỏa thuận cuối cùng về ngân sách. Tuy nhiên, dự thảo vẫn gặp nhiều trở ngại trước khi Hạ viện biểu quyết vào ngày mai.

Nếu các nhà làm luật Mỹ không thể thông qua dự thảo, thị trương có thể diễn biến xấu đi. Đà phục hồi kinh tế Mỹ sẽ chững lại và nguy cơ rơi vào suy thoái nếu Quốc hội không thể giải quyết bế tắc đàm phán ngân sách.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện