Thứ Hai | 24/12/2012 08:02

Thượng viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng 633 tỷ USD

Ngày 21/12, với 81 phiếu thuận và 14 phiếu chống, thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật quốc phòng trị giá 633 tỷ USD cho năm tới.
Trước đó, ngày 20/12, hạ viện Mỹ thông qua dự luật này. Dự luật bao gồm chi phí mua tàu, máy bay, vũ khí và trả lương cho nhân viên quân sự cho phép chi 528 tỷ USD cho việc duy trì các căn cứ của bộ quốc phòng, 17 tỷ USD cho các chương trình quốc phòng và hạt nhân tại bộ năng lượng và 88,5 tỷ USD cho cuộc chiến ở Afghanistan.

Dự luật cũng bao gồm các điều khoản siết chặt các biện pháp trừng phạt Iran, tăng cường an ninh tại các cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ trên toàn thế giới sau vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại Libya ngày 11/9 vừa qua. Ngoài ra, việc lựa chọn các giải pháp quân sự nhằm chấm dứt đổ máu ở Syria cũng là một trong những nội dung của dự luật.

Bộ quốc phòng Mỹ cũng được phép chi 480 triệu USD cho hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ-Israel, trong đó có 211 triệu USD cho hệ thống đánh chặn tên lửa “Vòm Sắt” và bổ sung hơn 1.000 lính thủy quân lục chiến ở nước ngoài nhằm tăng cường công tác đảm bảo an ninh.

Dự luật hiện đang được đệ trình lên Nhà Trắng để tống thống Barack Obama ký. Nhà Trắng cho biết sẽ phủ quyết dự luật với lý do liên quan đến chính sách tù nhân. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết kịch bản này khó có khả năng xảy ra.

Dự luật này đã gây tranh cãi liên quan đến việc bán vũ khí cho Đài Loan và quần đảo Điếu Ngư, nơi cả Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện