Thứ Năm | 26/09/2013 07:42

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật tránh đóng cửa chính phủ

Thượng Viện Mỹ vừa chính thức thông qua dự luật giữ cho các cơ quan chính phủ tiếp tục hoạt động sau hạn chót cuối tháng này.
Với 100 phiếu thuận, 0 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 25/9 đã thông qua dự thảo chi tiêu ngân sách chính phủ mà Hạ viện đưa ra nhằm cho phép cung cấp tài chính cho các cơ quan liên bang từ ngày 1/10 tới 15/12.

Đến nay, Quốc hội Mỹ vẫn chưa thể thông qua ngân sách cho năm tài khóa 2014 bắt đầu từ ngày 1/10 tới. Hạ viện và Thượng viện vẫn bất đồng về việc có hay không ngừng cấp ngân sách cho chương trình chăm sóc y tế do tổng thống đề xướng có tên Obamacare.

Trước đó, Hạ viện Mỹ ngăn cản cấp ngân sách cho chương trình này, tuy nhiên, Thượng viện cho biết sẽ thêm vào các khoản để có ngân sách cho Obamacare.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Dan Coats cho rằng ngăn cản tài trợ cho Obamacare là rất khó. “Đóng cửa các cơ quan chính phủ sẽ không ngăn được Obamacare. Phe Cộng hòa chúng ta không đủ phiếu để đánh bại nó”, ông Coast nói.

Biểu quyết cuối cùng của Thượng viện đối với dự luật chi tiêu gây tranh cãi này sẽ diễn ra vào ngày 28/9 tới sau đó tiếp tục được trình cho Hạ viện biểu quyết vào ngày 29/9, một ngày trước khi kết thúc năm tài khóa hiện tại. Nếu được thông qua, dự thảo sẽ trình lên tổng thống phê duyệt.

Dự thảo gia hạn chi tiêu ngân sách được 2 Viện thông qua trong bối cảnh bộ trưởng tài chính Mỹ Jack Lew cảnh báo chính phủ nước này sẽ cạn tiền vào ngày 17/10 tới và nếu không đạt được thỏa thuận nâng trần nợ, chinh phủ có thể phải ngừng hoạt động.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện