Thứ Năm | 21/03/2013 07:39

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cứu chính phủ

Dự luật này của Thượng viện sẽ giúp chính phủ Mỹ tránh được tình trạng buộc phải ngừng hoạt động vì cạn tiền.
Hôm qua 20/3, với tỷ lệ 73 thuận 26 chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trong đó vẫn duy trì kế hoạch cắt giảm chi tiêu tự động 85 tỷ USD, song có một số điều chỉnh linh hoạt hơn cho các cơ quan quân sự và trong nước. Theo đó, những cơ quan này được phép tiếp tục duy trì ngân sách đối với một số chương trình quan trọng và được ưu tiên cao hơn.

Trước đó, chính phủ Mỹ cảnh báo nếu dự luật chi tiêu mới không được ban hành trước ngày 27/3, các cơ quan liên bang, từ Bộ Giao thông cho đến các công viên quốc gia, sẽ buộc phải ngừng hoạt động vì hết tiền.

Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi ngân sách của Hạ viện Mỹ Hal Rogers cho biết ông hài lòng với dự luật mới của Thượng viện, đồng thời bày tỏ tin tưởng Hạ viện cũng sẽ chấp nhận thông qua nó.

"Đây thực sự là một thành công lớn", ông Rogers nói với các phòng viên. Ông Rogers cũng cho biết dự luật này là một bước tiến lớn, giúp các cơ quan chính phủ Mỹ có thể hoạt động bình thường, cũng như hướng nước Mỹ tới chính sách ngân sách lưỡng đảng.

Hiện tại, các cuộc đàm phán ngân sách giữa 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa tiếp tục rơi vào bế tắc, khi cả 2 bên liên tiếp đưa ra những bản kế hoạch ngân sách trái ngược nhau. Đảng Dân chủ muốn chính phủ có thêm 1.000 tỷ USD từ việc tăng thuế, đồng thời chi 100 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng nhằm kích thích kinh tế tăng trưởng.

Trong khi đó, Hạ viện Mỹ - do đảng Cộng hòa nắm đa số - chủ yếu kêu gọi chính phủ cắt giảm mạnh các chương trình an sinh xã hội để đạt thặng dư ngân sách vào năm 2023.

Cả 2 đảng đều không muốn chính phủ Mỹ phải rơi vào trạng thái ngừng hoạt động trong khi vẫn chưa tìm được biện pháp giải quyết bất đồng ngân sách. Nếu dự luật mới được Hạ viện chấp nhận, các thành viên Dân chủ và Cộng hòa sẽ có nhiều thời gian hơn, ít nhất là tới cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8, để tiếp tục thảo luận tìm lối thoát cho ngân sách Mỹ.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện