Thứ Tư | 23/05/2012 10:09

Thượng viện Mỹ thông qua cắt viện trợ cho Pakistan

Ủy ban thượng viện Mỹ hôm qua 22/5 bỏ phiếu cắt 58% viện trợ cho Pakistan trong năm 2013 theo yêu cầu của chính quyền Tổng thống Barack Obama.
Động thái bỏ phiếu trên diễn ra trong bối cảnh Pakistan có thể không mở lại các tuyến đường tiếp vận cho binh lính NATO tại Afghanistan.

Pakistan đóng cửa các tuyến đường đi qua lãnh thổ Afghanistan để phản đối khi máy bay Mỹ giết chết 24 binh sĩ Pakistan cuối tháng 11/2011. NATO đã tìm các con đường tiếp vận đi qua các nước láng giềng khác nhưng chắc chắn sẽ tốn kém hơn.

Pakistan là một trong những nước nhận viện trợ nhiều nhất của Mỹ trong những năm gần đây. Các thượng nghĩ sĩ bỏ phiếu cắt giảm 1 tỷ USD, bao gồm 800 triệu USD viện trợ nước ngoài cho Pakistan.

Tuy nhiên, kinh phí cho Quỹ chống nổi dậy đã bị giới hạn còn 50 triệu USD và khoản tiền này đã bị cắt giảm do Pakistan từ chối không mở lại các tuyến đường. Quỹ chống nổi dậy được thành lập cách đây vài năm để giúp đào tạo và trang bị cho quân đội của Pakistan.

Kế hoạch này sẽ vẫn phải được sự chấp thuận của tất cả các đại diện của Hạ viện và Thượng viện trước khi ban hành thành luật. Nhưng những lời chỉ trích Pakistan và yêu cầu cắt giảm hoàn toàn viện trợ ngày càng tăng lên, đặc biệt là sau khi trùm khủng bố Osama Bin Laden bị lực lượng Mỹ tiêu diệt tại một thành phố của Pakistan cách đây hơn 1 năm.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện