Thứ Tư | 28/11/2012 07:48

Thượng viện Mỹ thảo lệnh trừng phạt mới đối với Iran

Thượng viện Mỹ sẽ sớm cân nhắc áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm giảm giao dịch giữa các nước với Iran trong lĩnh vực năng lượng, vận chuyển và kim loại.
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Robert Menendez và thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mark Kirk đang thảo lệnh trừng phạt mới nhằm vào các ngân hàng nước ngoài thực hiện giao dịch với Iran trong các lĩnh vực như vận chuyển, bến cảng, đóng tàu và năng lượng.

Lệnh trừng phạt mới nhằm vào bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào có giao dịch tài chính với chính phủ Iran cũng như giao dịch than và các kim loại quý khác, nguồn tin của Reuters cho biết.

Ngoài ra, dự thảo này cũng áp đặt lệnh cấm bảo hiểm và tái bảo hiểm đối với việc vận chuyển nhiều loại hàng hóa, cũng theo nguồn tin trên.

Dự thảo lệnh trừng phạt này được xây dựng trên cơ sở lệnh trừng phạt hiện tại, được chính quyền Mỹ thông qua gần 1 năm trước, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu từ dầu mỏ của Iran. Mục đích của Mỹ là gây sức ép buộc Iran ngừng chương trình làm giàu uranium phục vụ cho mục đích chế tạo vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Iran đã nhiều lần bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định chương trình hạt nhân của mình nhằm mục đích dân sự.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện