Thứ Ba | 01/10/2013 22:22

Thượng viện Mỹ sẽ nhượng bộ Hạ viện để nối lại hoạt động chính phủ?

Hạ viện Mỹ đề xuất nối lại đàm phán để tránh nguy cơ kéo dài thời gian chính phủ ngừng hoạt động.
Tuy nhiên, với 54 phiếu thuận, 46 phiếu chống, Thượng viện Mỹ quyết định bác đề xuất của Hạ viện nhằm đàm phán chính thức để chấm dứt bất đồng, hoãn 1 năm thực thi Obamacare – luật chăm sóc sức khỏe do tổng thống đưa ra, yêu cầu tất cả người Mỹ có bảo hiểm trước năm 2014.

Biểu quyết được tiến hành chỉ vài giờ sau khi các cơ quan chính phủ liên bang, công viên quốc gia và nhiều chương trình của chính phủ Mỹ bắt đầu ngừng hoạt động khiến 800.000 công chức tạm thời mất việc làm.

Nếu Quốc hội Mỹ có thể sớm đạt được thỏa thuận về một dự thảo ngân sách mới, thời gian chính phủ ngừng hoạt động sẽ chỉ kéo dài vài ngày thay vì vài tuần. Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có một chiến lược để hai viện sớm đạt được tiếng nói chung, hai bên vẫn đổi lỗi cho nhau việc khiến chính phủ đóng cửa.

Theo khảo sát của Reuters và Ipsos, khoảng 1/4 người Mỹ cho rằng chính phủ đóng cửa là do đảng Cộng hòa, 14% đổ lỗi cho tổng thống Barack Obama và 5% đổ lỗi cho đảng Dân chủ, trong khi 44% cho rằng tất cả đều có lỗi.

Trong một diễn biến liên quan, các nghị sỹ Cộng hòa tại Hạ viện đề nghị nỗ lực nối lại một phần hoạt động của chính phủ. Tuy nhiên, đề nghị này đã nhanh chóng vấp phải sự phản đối của phe Dân chủ tại Hạ viện. Một dự thảo muốn thông qua tại Hạ viện cần ít nhất 2/3 số phiếu của nghị sỹ tại viện này.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện