Thứ Tư | 04/09/2013 09:54

Thượng viện Mỹ có thể cho phép đánh Syria trong 90 ngày

Dự thảo nghị quyết của Thượng viện Mỹ cho phép Tổng thống Barack Obama sử dụng vũ lực chống lại Syria, đồng thời đặt ra thời hạn cụ thể.
Các nghị sỹ thuộc Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ tối qua 3/9 vừa đạt được thỏa thuận về dự luật cho phép Mỹ hành động quân sự hạn chế nhằm vào Syria Đề xuất dự luật do Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menende và Thượng nghị sỹ Bob Corker đưa ra. Theo đó, dự luật không cho phép sử dụng lực lượng bộ binh Mỹ ở Syria và chỉ được hành động trong thời hạn 60 ngày song có thể được gia hạn thêm 30 ngày.

Dự luật này có thể được Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ biểu quyết vào hôm nay 4/9.

Trong khi đó, Hạ viện Mỹ cũng phát tín hiệu ủng hộ kế hoạch của tổng thống Barack Obama nhằm tấn công Syria. Hai Hạ nghị sỹ Chris Van Hollen và Gerald Connolly đưa ra dự thảo giới hạn thời gian can thiệp quân sự vào Syria tối đa là 60 ngày. Dự thảo cũng ngăn cấm việc đưa lực lượng bộ binh vào Syria, đồng thời hạn chế quyền tổng thống về việc tái can thiệp trừ khi chứng minh được với Quốc hội rằng chính quyền Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học.

Trước đó, ông Obama nhiều lần khẳng định, bất cứ cuộc tấn công quân sự nào vào Syria cũng sẽ giới hạn về quy mô và thời gian và không có sự tham gia của bộ binh.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria.

Trong khi đó, theo kết quả thăm dò mới đây, gần 6 trên 10 người Mỹ phản đối kế hoạch tấn công tên lửa vào Syria nhằm trừng phạt chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad vì cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại nước này.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy 36% người dân Mỹ ủng hộ hành động can thiệp quân sự vào Syria. 70% người dân Mỹ cũng phản đối việc Washington và các đồng minh cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria.

Nguồn DFP/Dân Việt


Sự kiện