Thứ Năm | 18/04/2013 06:44

Thượng viện Mỹ bác bỏ dự luật kiểm soát súng đạn

Thượng viện Mỹ hôm qua 17/4 bác bỏ kế hoạch mở rộng điều tra lý lịch người mua súng do 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa đề xuất.
Bất chấp lời kêu gọi khẩn thiết của các gia đình nạn nhân vụ thảm sát trường học Newtown, vụ nổ súng Connecticut cùng sự ủng hộ của công chúng Mỹ trên toàn quốc, Thượng viện Mỹ vẫn kiên quyết bác bỏ kế hoạch mở rộng điều tra lý lịch trực tuyến người mua và sử dụng súng.

Theo kết quả bỏ phiếu, do phó tổng thống Joe Biden công bố, luật kiểm soát súng nhận được 54 phiếu thuận và 46 phiếu chống, trong khi nó cần ít nhất 60 phiếu để được thông qua.

Ngoài ra, một loạt các biện pháp hạn chế vũ khí khác như cấm phổ biến rộng rãi loại súng trường nòng xẻ rãnh cũng bị Thượng viện Mỹ bác bỏ.

Quyết định của Thượng viện đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của những người vận động cũng như công chúng đang theo dõi cuộc bỏ phiếu.

Phát biểu ngay sau kết quả bỏ phiếu, tổng thống Barack Obama vô cùng tức giận và gọi đây là "một ngày đáng xấu hổ" của nước Mỹ. Ông Obama khẳng định các nỗ lực vận động kiểm soát súng sẽ tiếp tục.

Theo các nhà phân tích, việc luật kiểm soát súng bị bác bỏ cũng cho thấy thế lực to lớn của những người bảo vệ quyền sử dụng súng và Hiệp hội súng trường quốc gia trong nền chính trị nước Mỹ.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện