Thứ Bảy | 05/01/2013 06:38

Thượng nghị sỹ Mỹ cảnh báo đóng cửa chính phủ nếu không giảm chi tiêu

Ngân sách chính phủ của Mỹ chỉ đủ trang trải cho đến ngày 27/3, chính phủ Mỹ sẽ phải đóng của 1 phần nếu không thông qua ngân sách mới.
Thượng nghị sỹ Cộng hòa của bang Texas, thành viên Ủy ban tài chính Thượng viện, ông John Cornyn hôm qua 4/1 vừa đe dọa sẽ đóng cửa chính phủ nếu tổng thống Barack Obama và đảng Dân chủ không đồng ý giảm chi tiêu chính phủ trong những tháng tới.

“Hạn chót trong những tháng tới sẽ là thời điểm quyết định trong cuộc chiến của chúng ta nhằm ổn định tài khóa cho nước Mỹ”, ông Cornyn nói.

Ông cảnh báo, nếu tiếp tục rơi vào một cuộc chiến nâng trần nợ mới và không thể đối phó với việc cắt giảm ngân sách tự động sau hạn chót vào tháng 3 tới, chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa một phần để đảm bảo tình hình tài khóa của quốc gia trong dài hạn, tránh lặp lại kịch bản của Hy Lạp, Tây Ban Nha và Italia.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi giới chức Mỹ đạt được thỏa thuận ngân sách tránh “bờ vực tài khóa”, tuy nhiên, ông Obama tuyên bố sẽ không đàm phán nâng trần nợ. Đảng Cộng hòa sau khi không thể ngăn chặn kế hoạch tăng thuế của ông Obama hiện chuyển trọng tâm sang vấn đề cắt giảm chi tiêu. Ông Cornyn là nghị sỹ đầu tiên đe dọa đóng cửa chính phủ.

Thực tế, ngân sách chính phủ của Mỹ chỉ có thể đủ trang trải chi tiêu cho đến ngày 27/3. Nếu Quốc hội không thông qua ngân sách mới trước thời điểm đó, chính phủ Mỹ sẽ phải đóng của 1 phần.

Nguồn Marketwatch/Khampha


Sự kiện