Thứ Năm | 09/05/2013 21:24

Thượng nghị sĩ Nhật Bản bị bãi nhiệm vì chuyến thăm tới Trung Quốc

Thượng viện Nhật Bản vừa thông qua nghị quyết bãi nhiệm nghị sĩ Yoriko Kawaguchi thuộc đảng LDP vì chuyến thăm gần đây của bà tới Trung Quốc.
Tuyên bố bãi nhiệm chức chủ tịch ủy ban thường trực LDP của bà Kawaguchi diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa đảng cầm quyền Nhật Bản và phe đối lập không ngừng gia tăng trước cuộc bầu cử quốc gia, dự kiến diễn ra vào mùa hè này, hãng Kyodo cho hay.

Theo quyết định sa thải, bà Kawaguchi - từng là cựu ngoại trưởng phụ trách Ủy ban Môi trường Hạ viện - bị chỉ trích cố tình kéo dài chuyến thăm tới Trung Quốc để gặp gỡ một quan chức cấp cao Trung Quốc hồi tháng 4 năm nay mà không được sự chấp thuận của quốc hội.

Cụ thể, bà Kawaguchi đã tới Trung Quốc vào ngày 23 và 24/4 để tham dự một hội nghị quốc tế. Tuy nhiên, bà quyết định kéo dài chuyến đi thêm 1 ngày mà không cần sự cho phép của quốc hội để gặp gỡ ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì. Sự vắng mặt của bà buộc quốc hội Nhật Bản phải hủy bỏ một phiên họp trong ngày 25/4.

Các đảng đối lập đã lên tiếng cáo buộc bà Kawaguchi không tôn trọng các quy tắc của quốc hội và bỏ quên nhiệm vụ chính thức của mình.

Tuy nhiên, liên minh cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) của thủ tướng Shinzo Abe thì kiên quyết bảo vệ quyết định của bà Kawaguchi, và cho rằng nó là cần thiết vào thời điểm căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh lên cao.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử quốc hội Nhật Bản, một nghị sĩ thượng viện nhận được quyết định bãi nhiệm.

Chánh Văn phòng nội các chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga thì tỏ ra thất vọng với quyết định của phe đối lập trong quốc hội. Ông Suga nói: "Bà Kawaguchi chưa bao giờ lãng quên nhiệm vụ của mình cũng như xem nhẹ cơ quan lập pháp".

Về phần mình, bà Kawaguchi cho rằng quyết định sa thải của Thượng viện Nhật Bản là "cực kỳ không công bằng" với bà.

"Tôi đã quyết định kéo dài chuyến thăm sau khi đã xem xét nghiêm túc cả lợi ích quốc gia cần được bảo vệ trong quan hệ Nhật-Trung cũng như trách nhiệm của tôi với tư cách là chủ tịch ủy ban", bà nói.

Nguồn Market Watch/Dân Việt


Sự kiện