Thứ Sáu | 06/07/2012 21:05

Thương mại nội khối ASEAN tăng mạnh có lợi cho nền kinh tế Thái Lan

Hạn ngạch theo cơ chế AEC sẽ làm giảm mạnh nguồn thu thuế của Thái Lan nhưng khoản này sẽ được bù đắp bởi tăng trưởng thương mại nội khối.
Tổng cục Hải quan Thái Lan cho biết khi thuế nhập khẩu hàng hóa từ Lào, Campuchia, Myanmar và các quốc gia thành viên Đông Nam Á khác giảm còn 0% trong năm 2015 khi thị trường trở thành một thị trường đơn nhất (AEC) sẽ gây tổn thất đối với doanh thu từ thuế của Thái Lan khoảng 7-8 tỷ baht mỗi năm (221-253 triệu USD). Tuy nhiên, lượng gia tăng thương mại tại khu vực Asean sẽ mang đến nhiều lợi nhuận hơn cho toàn bộ nền kinh tế.

Thương mại qua biên giới Thái Lan năm ngoái đạt 899 tỷ baht (28,4 tỷ USD), tăng 15,6% so với năm 2010, và cả nước thặng dư thương mại nhờ xuất khẩu 587 tỷ baht (18,5 tỷ USD). Thương mại qua biên giới dự kiến sẽ còn tăng hơn nhờ cơ chế AEC.

Cục Hải quan nước này sẽ tiến hành các bước để xem xét các nhà đầu tư Asean có đáp ứng đủ các yêu cầu về tỉ lệ nội địa hóa không. Nếu họ không đáp ứng, họ sẽ không thể hưởng ưu đãi thuế theo Hiệp định Thương mại tự do Asean.

Cục cũng dự định sẽ xây văn phòng hải quan mới tại Ban Phu Nam Ron ở Kanchanaburi, do thương mại hai chiều tại đó dự kiến sẽ khởi sắc khi cảng nước sâu Dawei và khu công nghiệp tại Myanmar được xây dựng. Nhiều điểm kiểm tra hải quan mới cũng sẽ được xây dựng tại các chốt biên giới, trong khi các văn phòng cũ cũng sẽ được tân trang và mở rộng.

Các quan chức hải quan Asean đã đàm phán về đồng bộ hóa các điểm kiểm tra hải quan tại biên giới nhằm cắt giảm chi phí và khiến cho giao thông thuận lợi hơn. Một cửa độc nhất toàn quốc, cho phép các nhà nhập khẩu và xuất khẩu đăng kí thông quan điện tử tại một điểm, dự kiến sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay.

Việc thành lập Cộng đồng kinh tế AEC là để thực hiện mục tiêu cuối cùng của liên kết kinh tế khu vực như đã nêu trong Tầm nhìn ASEAN 2020 nhằm xây dựng ASEAN thành một khu vực kinh tế ổn định, phồn vinh và có khả năng cạnh tranh cao, có sự chu chuyển tự do hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và sự chu chuyển tự do hơn đối với các nguồn vốn, kinh tế phát triển đồng đều, nghèo đói, sự chênh lệch về xã hội và kinh tế được giảm bớt vào 2020.

Thương mại hàng hóa nội khối châu Á được tăng cường sẽ tạo bộ đệm giảm nhẹ những ảnh hưởng do khủng hoảng châu Âu.

Nguồn ITPC


Sự kiện