Cổ phiếu LVMH đã giảm 21% tính từ đầu năm đến nay. Ảnh: Bloomberg.

 
Hải Miên Thứ Năm | 17/10/2024 14:55

Thương hiệu xa xỉ chật vật tại Trung Quốc

Hàng loạt biện pháp kích thích đã được Bắc Kinh đưa ra, nhưng vẫn chưa có động lực thực sự nào cho lĩnh vực tiêu dùng.

Cổ phiếu LVMH lao dốc sau khi doanh số bán hàng thời trang và đồ da giảm lần đầu tiên kể từ khi xảy ra đại dịch, cho thấy quy mô sụt giảm nhu cầu từ người tiêu dùng Trung Quốc, những người với nhu cầu chi tiêu vốn không bao giờ thỏa mãn.

Doanh thu thuần tại chi nhánh chủ chốt, có các thương hiệu bao gồm Louis Vuitton và Christian Dior, đã giảm 5% trong quý III. Trong khi trước đó, các nhà phân tích đã kỳ vọng mức tăng nhỏ. Đó là hiệu suất quý tệ nhất kể từ quý II năm 2020 khi thế giới bị phong tỏa vì COVID.

Cổ phiếu của LVMH đã giảm tới 7,5% trong phiên giao dịch đầu ngày tại Paris. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty đã giảm 21%. Sự sụt giảm của cổ phiếu xa xỉ vào ngày 16/10 đã xóa sổ khoảng 33 tỉ USD khỏi giá trị thị trường của bốn cổ phiếu chủ chốt của châu Âu trong lĩnh vực này LVMH, Hermes, Richemont và Kering.

 

Giám đốc tài chính của LVMH, ông Jean-Jacques Guiony, cho biết: "Hầu hết các thị trường của chúng tôi hiện đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế, bao gồm cả tại Trung Quốc đại lục", đồng thời nói thêm rằng "niềm tin của người tiêu dùng tại Trung Quốc đại lục hiện đã trở lại mức thấp nhất mọi thời đại như trong thời kỳ COVID".

Hàng loạt biện pháp kích thích gần đây của Bắc Kinh tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng trên thị trường chứng khoán và hỗ trợ lĩnh vực bất động sản, nhưng vẫn chưa có động lực thực sự nào cho lĩnh vực tiêu dùng. Citigroup cho biết, dựa trên kết quả kiểm tra tại một trung tâm thương mại xa xỉ ở miền Đông Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng tháng này, rằng "không có sự cải thiện nào trong tiêu dùng hàng xa xỉ sau sự thay đổi chính sách vĩ mô gần đây" .

Ông Guiony cho biết hiện tại rất khó để đánh giá tác động tiềm tàng của các biện pháp như vậy đối với nhu cầu nhưng "điều này cho thấy họ đang rất coi trọng vấn đề này", ông nói thêm khi ám chỉ đến chính quyền Trung Quốc.

Doanh số bán hàng thuần của LVMH tại khu vực bao gồm Trung Quốc đã giảm 16% trong quý, cao hơn ước tính, đây là sự thất vọng đối với một tập đoàn từng được xem là kiên cường nhất trước nhu cầu giảm sút tại quốc gia này.

 

Bà Louisa Chen, một chuyên gia tài chính 35 tuổi sống tại Quảng Châu, cho biết kể từ năm ngoái, bà hầu như không mua bất cứ thứ gì có giá hơn 5.000 nhân dân tệ (703 bảng Anh) sau khi tiền thưởng bị cắt giảm 50%. Bất chấp sự phấn khích từ đợt tăng giá gần đây của thị trường chứng khoán, bà Chen vẫn chưa sẵn sàng quay lại thói quen mua sắm cũ.

Nhà phân tích Thomas Chauvet của Citigroup nhận định tình hình ngành rõ ràng là tiêu cực trước thềm mùa báo cáo quý III và trước mùa mua sắm quan trọng vào dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán.

Được điều hành và kiểm soát bởi tỉ phú Bernard Arnault, một trong những cá nhân giàu nhất thế giới, LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton SE sở hữu khoảng 75 thương hiệu xa xỉ trải dài từ thời trang, trang sức, khách sạn đến rượu mạnh. Tất cả các đơn vị chính của tập đoàn đều không đạt mục tiêu ước tính của các nhà phân tích trong quý III.

Có thể bạn quan tâm: 

Livestream giao siêu tốc: Làm màu và làm thật

Nguồn Bloomberg