Thương hiệu Donald Trump thiệt hại nặng từ chiến dịch tranh cử
“Nếu Donald Trump thất cử kỳ này, tôi đặt cược là ông ta sẽ phá sản trong vòng 7 năm tới. Đó là hậu quả từ việc làm xấu thương hiệu của chính ông ta”, tỷ phú Mark Cuban đã đăng nhận xét này lên Twitter vào hôm 29-9 vừa qua.
Từng một thời ủng hộ Trump, nay Mark Cuban là một trong những người phản đối Trump gay gắt nhất, và công khai bày tỏ nghi ngờ rằng liệu vị ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa có thực sự là một tỷ phú hay không. Việc tờ New York Times mới đây công bố hồ sơ thuế của Trump cho thấy việc kinh doanh của ông ta bị thua lỗ hơn 900 triệu USD hồi năm 1995 lại càng dấy lên nhiều câu hỏi, nếu không phải là về khả năng làm ăn của Trump thì cũng là về chuyện ông ta có trốn thuế hay không.
Đó mới chỉ là một phần trong những tin tức xấu làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới giá trị thương hiệu của Trump. Được xem là nhân vật tiên phong trong việc sử dụng tên tuổi cá nhân làm thương hiệu cho đủ loại dự án bất động sản từ khách sạn cho đến chung cư cao cấp và sân golf, Trump thu lợi khá nhiều từ việc “cho mượn” tên mình ở những dự án mà ông ta thậm chí không có cổ phần. Năm 2011, Trump từng thu về hơn 70 triệu USD từ việc nhượng quyền thương hiệu cho một dự án bất động sản tại Panama.
Tuy nhiên, trong vòng 12 tháng qua, những phát biểu đầy khiêu khích và đụng chạm trong các chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump đã làm ảnh hưởng đáng kể đến giá trị thương hiệu Trump. Mặc dù chúng giúp ông ta thu hút những nhóm cử tri thu nhập thấp và ít có bằng đại học, nhưng lại tạo ra sự phản đối gay gắt từ những người có thu nhập cao và có trình độ đại học trở lên. Nhóm khách hàng quan trọng nhất của Trump là các doanh nghiệp thuê mặt bằng tại các tòa nhà mang tên ông ta dĩ nhiên là không muốn chuyện này xảy ra, vì thương hiệu của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu theo.
Theo nghiên cứu của BAV Consulting, trong số những người Mỹ có thu nhập từ 150.000 USD / năm trở lên, giá trị thương hiệu Trump đã sụt giảm đáng kể. Theo đó, 100% số người được phỏng vấn cho rằng cái tên Trump gắn liền với chữ “kiêu ngạo”, và chỉ 2% cho rằng nó đi kèm với ý “có giá trị hơn”.
Theo trang tìm kiếm và đặt khách sạn Hipmunk, số người đặt phòng tại các khách sạn mang tên Trump giảm đến 59% so với năm ngoái, so với mức tăng trưởng chung 1,7% của cả ngành. Những người dùng Hipmunk đa số là giới trẻ, cho thấy giá trị thương hiệu Trump đã sụt giảm mạnh trong nhóm này.
Trong khi đó, thông tin từ Foursquare cho thấy lượng khách check in vào Foursquare tại các khách sạn, casino và sân golf mang tên Trump cũng đã giảm 14% trong vòng một năm qua. Tại các bang ủng hộ Đảng Dân chủ, vốn là những nơi có thu nhập bình quân cao hơn các bang ủng hộ Đảng Cộng hòa, tỷ lệ này lên tới 20%. Đối với những khách hàng nữ, tỷ lệ này thậm chí còn đạt mức 29%.
Liệu Donald Trump có “sống sót” qua được thử thách này, như ông ta đã từng làm được vài lần trước đây? Câu trả lời vẫn đang còn nằm ở phía trước.
Tuấn Minh
Nguồn Tổng hợp