Thứ Hai | 26/01/2015 16:24

Thượng Hải từ bỏ mục tiêu tăng trưởng GDP

Đây là thành phố lớn đầu tiên của Trung Quốc ra quyết định trên, nhằm hướng đến chất lượng tăng trưởng hơn là số lượng tăng trưởng đơn thuần.

Thượng Hải vừa từ bỏ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2015 và trở thành thành phố lớn đầu tiên của từ bỏ việc xem tăng trưởng GDP là thước đo của mục tiêu chính sách, nhằm chuyển hướng tập trung hơn vào chất lượng tăng trưởng hơn là số lượng tăng trưởng. 

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh tăng trưởng chung của nền kinh tế Trung Quốc đang ngày càng chậm lại. 

Tuy nhiên, Thượng Hải không phải thành phố đầu tiên thực hiện điều này. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, đã có không dưới 70 tỉnh và thành phố nhỏ của Trung Quốc từ bỏ mục tiêu tăng trưởng GDP. Và đó đều là những nơi có tỷ lệ đói nghèo cao và sở hữu giá trị nông nghiệp hoặc sinh thái đặc biệt.

Mặt khác, hành động của chính quyền Thượng Hải - một trong bốn thành phố lớn nhất của Trung Quốc đã đánh dấu sự thay đổi lớn ở cấp độ khu vực đô thị phát triển cao. Sự chuyển hướng chính sách thể hiện các khía cạnh như giải quyết sự chênh lệch giàu nghèo và bảo vệ môi trường sẽ được coi trong hơn là chỉ tìm cách nâng cao số lượng của tăng trưởng.

Cùng với sự thay đổi trên, từ nay Thượng Hải sẽ "tăng trưởng một cách bền vững, tiếp tục hoàn thiện về mặt cấu trúc, cải thiện chất lượng và hiệu quả", theo như tuyên bố của Thị trưởng Thượng Hải, Yang Xiong.

Lâu nay, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) luôn là thước đo chính để đánh giá hiệu quả hoạt động chính quyền địa phương Trung Quốc. Tuy nhiên hồi năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã từng phát biểu rằng: "Chúng ta không còn đơn giản có thể dùng tốc độ tăng trưởng GDP để quyết định xem ai là anh hùng".

Còn theo các nhà phân tích kinh tế, việc quá tập trung vào thước đo tăng trưởng GDP đã khiến cho chất lượng môi trường bị suy thoái, nông nghiệp phải nhường chỗ cho phát triển công nghiệp nặng và nhà ở. 

Nguồn DVO/ Financial Times