Chủ Nhật | 22/06/2014 05:10

Thượng Hải khởi động sàn giao dịch vàng quốc tế vào quý IV

Trung Quốc, nước sử dụng vàng lớn nhất thế giới, sẽ khởi động sàn giao dịch vàng quốc tế tại khu thương mại tự do Thượng Hải trong quý IV năm nay.
Trung Quốc, nước sử dụng vàng lớn nhất thế giới, sẽ khởi động sàn giao dịch vàng quốc tế tại khu thương mại tự do Thượng Hải trong quý IV năm nay, một quan chức chính quyền thành phố Thượng Hải, cho biết.

Zheng Yang, người đứng đầu văn phòng dịch vụ tài chính Thượng Hải, cho biết “Chúng tôi sẽ bắt đầu tiến hành giao dịch trong quý IV”. Trước đó, đầu tuần 16-20/6, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã phê chuẩn cho phép sàn giao dịch được tham gia vào hệ thống ngân hàng của khu thương mại tự do Thượng Hải.

Trung Quốc, cũng là nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới, đang cố gắng tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường vàng toàn cầu vào thời điểm ngành vàng thế giới đang thảo luận về những thay đổi và cải cách sàn vàng London Gold Fix (định giá vàng chuẩn), một động thái có thể dẫn đến sự kết thúc của việc định giá vàng tiêu chuẩn 95 tuổi này.

Hội đồng Vàng thế giới hồi tháng 2 cho biết, năm 2013, Trung Quốc đã vượt qua Ấn Độ để trở thành nước sử dụng vàng lớn nhất khi giá giảm mạnh nhất trong 3 thập kỷ qua đã thúc đẩy việc mua vào tại Trung Quốc.

Liu Xu, nhà phân tích tại Capital Futures Co., ở Bắc Kinh, cho biết, sàn giao dịch mới sẽ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và giúp Trung Quốc nâng cao ảnh hưởng trên thị trường vàng toàn cầu.

Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc tại Thượng Hải hôm 18/6 cho biết, các nhà đầu tư đủ tiêu chuẩn có thể mở tài khoản tại 4 ngân hàng được cấp phép kể cả Ngân hàng Công thương Trung Quốc để giao dịch vàng trong khu vực.

Khu thương mại tự do được là phép thử cho việc tự do hóa lãi suất và việc sử dụng đồng tiền. Sàn giao dịch vàng Thượng Hải (SGE), sàn giao dịch vàng vật chất lớn nhất Trung Quốc, đang xem xét việc cho phép sử dụng đồng nhân dân tệ ở nước ngoài trong giao dịch vàng tại khu vực, Bloomberg News đưa tin hôm 4/6.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện