Thứ Hai | 18/03/2013 13:28

Thượng Hải: 13.000 xác lợn trôi trên sông Hoàng Phố

Mặc dù số lợn chết trên sông Hoàng Phố đã lên tới 13.000 con, song chính quyền Trung Quốc vẫn không thể xác định nguồn gốc số lợn này.
Theo tờ Shanghai DaiLy, kể từ khi lợn chết trôi xuất hiện trên sông, các cơ quan chức năng thành phố Thượng Hải đã thu dọn được 9.460 con. Hiện sông Hoàng Phố là nơi cung cấp 22% lượng nước uống cho toàn thành phố.

Tờ Shanghai Daily cho biết các cơ quan chức năng vẫn đang tích cực xác định nguồn gốc lợn chết. Chính quyền thành phố Thượng Hải thì cho rằng nhiều khả năng số lợn này xuất phát từ các hộ chăn nuôi ở khu Gia Hưng, thuộc tỉnh Chiết Giang. Tờ Tân Hoa Xã hôm nay 13/8 cũng cho biết đã phát hiện 3.601 vật nuôi bị chết ở khu vực này.

Trong khi đó, chính quyền Gia Hưng thì bác bỏ cáo buộc này và cho biết họ không phải là nguồn thải lợn chết duy nhất, đồng thời khẳng định họ đã tìm thấy một nơi sản xuất và chế biến bị nghi là nguồn thải chính.

Chính quyền Thượng Hải cũng cho kiểm tra một loạt trang trại ở huyện Songjiang phía Tây Nam, nơi những xác lợn chết đầu tiên được tìm thấy, song vẫn không tìm được nguồn chính, tờ Shanghai Daily cho hay.

Vụ bê bối lợn chết này một lần nữa khiến nhiều người lo ngại về tình trạng an toàn thực phẩm ở Trung Quốc - nơi thịt lợn được xem là một trong những thực phẩm phố biến nhất.

Sau khi xét nghiệm, các nhà phân tích cho biết số lợn này bị mắc bệnh có liên quan tới một loại virus không gây hại cho người.

Bác sĩ thú y tại Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết: "Nhận thức kém của một số hộ nông dân, cùng thói quen xấu cũng như sự thiếu sát sao của chính quyền địa phương đã gây ra tình trạng này.

Vị bác sĩ này cũng cho biết tiết trời trở lạnh đột ngột vào mùa xuân được xem là một trong những nguyên nhân khiến lợn chết hàng loạt.

Mặc dù vậy, việc hàng ngàn con lợn chết đồng loạt khiến nhiều người hoài nghi về tình trạng kém quy định trong sản xuất nông nghiệp Trung Quốc. Bên cạnh đó, hàng chục nghìn con lợn chết có thể gây ra tình trạng thiếu thịt lợn trên toàn Trung Quốc.

Nhiều người còn lo ngại số lợn chết này có thể bị xử lý không đúng cách hoặc bị tuồn bán ra ngoài thị trường cho người tiêu dùng.

Vụ lợn chết này cũng là sự kiện mới nhất trong một loạt bê bối an toàn thực phẩm của Trung Quốc kể từ năm 2008 cho đến này. Trước đó, ngành công nghiệp thực phẩm Trung Quốc đã một phen lao đao sau sự kiện sữa nhiễm độc melanine, khiến ít nhất 6 trẻ sơ sinh thiệt mạng và 300.000 trẻ em khác phải nhập viện.

Nguồn AAP/Khampha


Sự kiện