Ảnh: WSJ.

 
Hà Linh Thứ Ba | 02/07/2019 11:34

Thương chiến Mỹ - EU leo thang: Mỹ dọa mở rộng áp thuế với hàng hóa EU

Mỹ đã bổ sung thêm nhiều sản phẩm từ EU vào danh sách hàng hóa có thể bị áp thuế do tranh chấp về trợ giá máy bay giữa Boeing và Airbus.

Ngày 01/07, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã công bố danh sách hàng hóa trị giá 4 tỷ USD của EU mà Mỹ dự định áp thuế nhằm trả đũa các khoản trợ giá máy bay của châu Âu. Các sản phẩm nằm trong danh sách áp thuế bổ sung bao gồm trái anh đào đến thịt, phô mai, ô liu và mì ống, cùng với một số loại rượu whisky, ống gang và thép. Sản phẩm này được bổ sung vào danh sách áp thuế hàng hóa của EU trị giá 21 tỷ USD mà USTR công bố vào tháng 4/2019.

Các mục tiêu mới nhất được xác định sau phiên điều trần kéo dài hai ngày tại Washington vào tháng 5 khi 40 bên liên quan đưa ra quan điểm của họ về các biện pháp đối phó. USTR cho biết một buổi điều trần công khai về các đề xuất áp thuế thêm hàng hóa trị giá 4 tỷ USD sẽ được tổ chức vào ngày 05/08.

USTR ước tính các khoản trợ cấp của EU cho Airbus đã khiến Mỹ bị thiệt hại kinh tế khoảng 11 tỷ USD/năm. Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã phát hiện các khoản trợ cấp của EU vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế và dự kiến ​​sẽ quyết định vào mùa hè năm nay.  Đây cũng là cơ sở để Mỹ có thể áp thuế trả đũa..

Thuong chien My - EU leo thang: My doa mo rong ap thue voi hang hoa EU
Tranh chấp giữa Boeing - Airbus khiến Mỹ thiệt hại 11 tỷ USD mỗi năm. Ảnh: Nguoiduatin.vn

“Danh sách cuối cùng sẽ cân nhắc tới báo cáo của hội đồng trọng tài WTO về mức độ trả đũa phù hợp được WTO cho phép”, USTR cho biết hôm 1/7.

Tác động tiêu cực

Mặc dù các quan chức cấp cao của EU đã dự đoán trước rằng khi WTO cho phép, Mỹ sẽ triển khai các biện pháp trả đũa. Tuy nhiên, việc áp dụng mức thuế quan được đề xuất sẽ làm căng thẳng thêm mối quan hệ khi Mỹ và EU đang cố gắng ngồi lại để đàm phán một thỏa thuận thương mại.

►Cuộc chiến EU và Mỹ chính thức bắt đầu?

►Mỹ sẽ hoãn áp thuế ôtô nhập khẩu và thị trường Mỹ phản ứng tích cực

►Mỹ sẽ dừng kế hoạch áp thuế mới lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc?

Trong khi các quan chức cấp cao của EU kỳ vọng Mỹ sẽ thực hiện trả đũa một khi WTO cho phép,

Các nhóm ngành công nghiệp Mỹ đã nhanh chóng phản đối việc đánh thuế. Các công ty của Mỹ - từ nông dân, đến nhà cung cấp đến nhà bán lẻ - đã bị tác động tiêu cực bởi việc áp thuế trả đũa của các đối tác thương mại do các tranh chấp thương mại khác, Hiệp hội Chưng cất Rượu của Mỹ cho biết trong một tuyên bố, sau thông báo của USTR.

Hiện tại, EU cũng đang theo đuổi một vụ kiện tại WTO của riêng mình chống lại Boeing, nhà sản xuất máy bay của Mỹ. Tháng 4.2019, EU đã công bố danh sách hàng hóa nhắm đến trong kế hoạch áp thuế trị giá 12 tỷ USD nhằm trả đũa cho hành động trợ cấp cho Boeing của Mỹ. Danh sách này tập trung vào các sản phẩm nông nghiệp từ các khu vực giúp hình thành cơ sở chính trị của Tổng thống Donald Trump. Các mặt hàng khác trong danh sách mục tiêu mở rộng từ sốt cà chua, các loại hạt, máy chơi game video và bàn đạp xe đạp.