Mức thuế mới của châu Âu thấp hơn nhiều so với mức thuế 100% mà Mỹ công bố gần đây, nhưng được cho là sẽ có tác động đáng kể hơn. Ảnh: Reuters.

 
Nguyên Hồ Thứ Hai | 17/06/2024 16:21

Thuế xe điện không thể ngăn cản Trung Quốc tiến vào thị trường châu Âu

Các mẫu xe điện của Trung Quốc có thể vẫn có khả năng cạnh tranh về chi phí ở châu Âu ngay cả khi bị áp dụng thuế quan bổ sung.

Mức thuế mới của Liên minh châu Âu đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất có thể gây ra một số rào cản cho các nhà sản xuất Trung Quốc đang tìm cách tăng doanh số bán hàng trong khu vực, nhưng những hãng như BYD dự kiến ​​vẫn cạnh tranh với các nhà sản xuất địa phương.

Ủy ban châu Âu cho biết, họ sẽ áp dụng thuế quan tạm thời đối với xe điện của Trung Quốc từ tháng 7, do ngành này đang được nhà nước hậu thuẫn không công bằng. Các biện pháp dứt điểm, nếu có, dự kiến ​​được xác nhận lại vào cuối năm nay.

Các công ty bao gồm SAIC Motor thuộc sở hữu nhà nước đang phải chịu mức thuế bổ sung cao nhất, ở mức 38,1%, trong khi BYD chịu mức thuế bổ sung nhẹ nhất 17,4%. Geely Automobile Holdings phải đối mặt với mức thuế bổ sung 20%.

 

Ông Eugene Hsiao, người đứng đầu bộ phận ô tô Trung Quốc tại Macquarie Capital, cho biết: “Lợi thế về chi phí của BYD đủ cao để họ có thể xuất khẩu có lãi ngay cả với mức thuế 35%".

Ông Hsiao cho biết, BYD có thể nhận được mức lãi suất thấp hơn vì công ty thuộc sở hữu tư nhân và được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway. Ông nói, công ty cũng rất rõ ràng về mục tiêu dần dần xây dựng thương hiệu tại EU và sẵn sàng làm việc với các cơ quan quản lý địa phương tại đây.

"BYD đã thể hiện sự sẵn sàng hợp tác với các đối tác địa phương ở châu Âu, bao gồm thiết lập mối quan hệ với các đại lý địa phương, bán pin cho Tesla ở Đức, lên kế hoạch sản xuất ở Hungary, thiết lập vận chuyển dành riêng cho EU và thậm chí có thể hợp tác hơn nữa ở các nước EU khác như Ý", ông Hsiao nói.

Theo phân tích của Nikkei Asia, SAIC, công ty không hợp tác với cuộc điều tra chống trợ cấp của EU, đã nhận được 11,74 tỉ nhân dân tệ (1,65 tỉ USD) trợ cấp của chính phủ Trung Quốc trong 3 năm qua. BYD nhận được hơn một nửa số tiền đó, mặc dù vẫn nằm trong Top 10 công ty niêm yết được chính phủ trợ cấp.

SAIC là nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu của Trung Quốc trong 8 năm qua, bán được hơn 250.000 xe chỉ riêng ở châu Âu vào năm 2023. SAIC cho biết doanh số bán hàng của họ là do đổi mới công nghệ chứ không phải do trợ cấp của chính phủ.

Mức thuế mới của châu Âu thấp hơn nhiều so với mức thuế 100% mà Mỹ công bố gần đây, nhưng được cho là sẽ có tác động đáng kể hơn.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, nước này đã xuất khẩu 482.000 chiếc xe điện thuần túy sang EU vào năm ngoái, chiếm 45% tổng lượng lô hàng xe điện của cả nước. Trong khi đó, xuất khẩu sang Mỹ lại không đáng kể.

Nhưng trong khi các mức thuế mới sẽ gây áp lực lên doanh số bán xe điện của Trung Quốc trong thời gian tới, ô tô của họ có thể vẫn là lựa chọn hấp dẫn đối với người lái xe châu Âu, theo ông Vicent Sun, nhà phân tích vốn cổ phần tại Morningstar.

"Chúng tôi cho rằng các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn đang cạnh tranh hơn so với các đối thủ. Ủy ban ước tính rằng giá xe điện Trung Quốc thường thấp hơn 20% so với giá của các mẫu xe tương đương do EU sản xuất. Với mức thuế bổ sung, ô tô Trung Quốc có mức giá tương tự nhưng hấp dẫn hơn về thiết kế và công nghệ", ông Sun nói.

Viện Kinh tế Thế giới Kiel đã dự báo rằng mức thuế 20% sẽ làm giảm 25% lượng xe điện của Trung Quốc vào EU, tức 125.000 chiếc, tương đương 3,8 tỉ USD.

 

Ngoài tác động đến lợi nhuận, thuế quan bổ sung có thể thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Goldman Sachs cho biết: “Còn quá sớm để xác định tác động của mức thuế mới đối với các nhà sản xuất thiết bị gốc Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng thông báo thuế quan mới này sẽ đẩy nhanh kế hoạch nội địa hóa”.

Cho đến nay, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tỏ ra thận trọng trong việc mở rộng sản xuất tại EU khi chờ đợi mức thuế quan rõ ràng. Theo ông Hsiao của Macquarie Capital, một khi họ hiểu rõ điều đó, mức thuế cao hơn sẽ khuyến khích các công ty Trung Quốc xây dựng cơ sở sản xuất với sản lượng lớn hơn ở các quốc gia EU thân thiện với Trung Quốc như Hungary.

Ông nói: “Nhìn chung, chúng tôi vẫn thấy những thách thức đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khi thâm nhập châu Âu và hầu hết đều thừa nhận rằng sẽ cần thời gian để xây dựng thương hiệu và sự hiện diện mạnh mẽ hơn”.

BYD cho biết, vào tháng 12 họ sẽ thành lập nhà máy ở Hungary, trong khi một số công ty xe điện Trung Quốc khác đang hợp tác với các thương hiệu châu Âu để thâm nhập thị trường. Vào tháng 4, Chery Automobile và Ebro-EV Motors của Tây Ban Nha đã đồng ý phát triển xe điện thông qua một liên doanh ở Barcelona. Tháng trước, nhà sản xuất ô tô châu Âu Stellantis cho biết họ đã thành lập một liên doanh với công ty khởi nghiệp xe điện Leap Motor của Trung Quốc để bắt đầu bán xe điện tại 9 quốc gia châu Âu trong năm nay.

Có thể bạn quan tâm: 

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh hơn dự kiến

Nguồn Nikkei Asia