Thứ Ba | 30/07/2013 14:16

Thuê văn phòng Myanmar đắt hơn ở Mỹ

Nguồn cung thiếu hụt nhiều năm qua khiến Myanmar trở thành thị trường hấp dẫn với các hãng bất động sản nước ngoài".
Suốt 6 tháng nay, Sean Danley phải lùng sục khắp các văn phòng cho thuê ở Yangonsau khi được công ty bên Mỹ cử đến lập chi nhánh tại Myanmar. Thành phố chỉ có ba tòa tháp được xâytừ thập niên 90, mà giá thuê đã leo lên hơn 1.100 USD mỗi m2 một năm, so với chỉ hơn 830 USD tạiDowntown Manhattan (New York, Mỹ). "Thế là quá đắt", Danley lắc đầu.

Những căn biệt thự anh từng cân nhắc hoặc là không có cửa thoát hiểm, không sạchsẽ, phải chia sẻ với công ty khác, hoặc ở những địa điểm rất kỳ quặc. Tất cả đều không phù hợp vớihình ảnh một công ty xây dựng có doanh thu hàng năm 29 tỷ USD. Sau khi xem xét 10 địa điểm và mấtmột vị trí tiềm năng về tay một đối thủ "nhanh tay hơn và có cả núi tiền", Danley quyết địnhvẫn tìm tiếp. Anh nói: "Chúng tôi không thể chuyển đến một nơi mà người ta rang cơm ngay trên vỉahè suốt cả tối được".

Các hãng bất động sản khác đang đổ xô đến Myanmar để giải quyết tình trạng thiếuhụt. Hàng trăm công ty đa quốc gia đã tới đây sau khi Myanmar cải cách và được nới lỏng các lệnhtrừng phạt quốc tế. Yangon, trung tâm thương mại của nước này, hiện cần ít nhất 800.000 m2 vănphòng để hỗ trợ nền kinh tế, theo hãng bất động sản Yoma Strategic. Khoảng 176.500 m2 sẽ được hoànthành cuối năm 2015. Hiện tại, con số này mới chỉ là gần 58.000 m2, hãng môi giới văn phòngColliers International UK cho biết.

myanmar
Các văn phòng ở Yangon đã tăng giá gấp nhiều lần trong hai năm nay. Ảnh:Bloomberg

Cyrus Pun - Giám đốc điều hành của Yoma nhận xét: "Giá thuê đang tăng vọt. Nguồncung thì thiếu hụt suốt nhiều năm nay đã khiến Myanmar trở thành thị trường hấp dẫn với các hãngbất động sản nước ngoài". Cơ hội này đã thu hút rất nhiều công ty đến từ Singapore, Việt Nam vàHong Kong (Trung Quốc). Mỗi hãng đều thông báo sẽ xây văn phòng cho thuê, chung cư hay khách sạn.Các hãng trong nước cũng đang phát triển ít nhất ba tòa nhà văn phòng nữa, Pun cho biết

Giá thuê văn phòng đã tăng gần gấp 5 tại ba tòa tháp ở Yangon, từ 244 USD mỗi m2một năm cuối năm 2011, theo CBRE. Cả ba tháp đều không cao hơn 27 tầng. Công ty đến thuê đều là cáchãng tên tuổi, như Standard Chartered, PwC, Coca-Cola, Nestle hay Sumitomo.

Trong khi chờ văn phòng mới được xây, một số công ty đã phải chuyển qua ở kháchsạn. Mizuho Corporate Bank chọn một khách sạn gần hồ Inya. Theo đại diện của ngân hàng này tạiMyanmar, giá thuê đã tăng hơn gấp đôi lên 74 USD mỗi tháng cho 90m2, từ 36 USD tháng 4 năm ngoái.Hyundai, Yamaha Motor và Kawasaki cũng chịu tình cảnh tương tự.

Ho Toon Bah, Giám đốc Soilbuild - hãng chuyên tư vấn, quản lý dự án phát triểnchung cư - khách sạn tại Myanmar cho biết: "Myanmar đang ở giai đoạn sơ khai. Có rất nhiều thứ cầnphải xây dựng. Vì đóng cửa quá lâu, rất nhiều quy tắc và luật lệ của họ không còn đáp ứng được tiêuchuẩn quốc tế nữa".

Danley thì vẫn hy vọng tìm được một văn phòng với mức giá "hợp lý". Anh cho biếtcác công ty đến Yangon cần phải thực tế và kiên nhẫn một chút. "Nếu muốn làm việc trong một vănphòng có tầm nhìn đẹp, bạn có lẽ nên đợi thêm vài năm nữa rồi mới chuyển đến Yangon", Danleynói.

Nguồn VnExpress


Sự kiện