Thứ Tư | 25/12/2013 18:49

Thủ tướng Yingluck đề xuất hội đồng cải cách để chấm dứt bất ổn

Thủ tướng lâm thời coi hội đồng này là giải pháp để chấm dứt chia rẽ chính trị.

Thủ tướng lâm thời Yingluck Shinawatra đã vạch ra một kế hoạchchi tiết về hội đồng cải cách toàn diệnvới cam kết chính phủ tiếp sau bầu cử sẽ biến đề nghị cải cách thành hành động.

“Giờ là lúc xây dựng một cơ chế tiến tới và đẩy mạnh cải tổquốc gia. Vì vậy tôi đề nghị thành lập một Hội đồng, Ủy ban Cải tổ Quốc gia,” thủtướng Yingluck phát biểu trên truyền hình hôm thứ tư 25/12.

“Nếu các đảng đồng ý, chính phủ sẽ thiết lập một hội đồng bằngchỉ thị Văn phòng Thủ tướng và nó sẽ được nội các công nhận để đảm bảo quátrình diễn ra ngay lập tức,” bà nói.

Thủ tướng lâm thời coi hội đồng này là giải pháp để chấm dứtchia rẽ chính trị. Đây là một “hội đồng thực sự” và chính phủ sẽ không giật dâysau lưng.

Thủ tướng lâm thời Yingluck cùng quan chức chính phủ trong chuyến thị sát các tỉnh miền bắc và đông bắc Thái từ 22-27/12
Thủ tướng lâm thời Yingluck cùng quan chức chính phủ trong chuyến thị sát các tỉnh miền bắc và đông bắc Thái từ 22-27/12

Thành phần hội đồng và ủy ban giám sát

Bắt đầu bằng tuyển 2.000 đại biểu của nhiều ngành nghề. Tự họsẽ chọn ra danh sách shortlist 499 người.

Ủy ban 11 người sẽ quản lý cả quá trình tuyển đó, bao gồm cả việc kiểmtra tư cách của họ để đảm bảo công bằng và minh bạch.

Ủy ban 11 người sẽ gồm

Thủ lĩnh tối cao các lực lượng vũ trang hoặcđại diện của ông

2 thư ký thường trực do công chức tự bầu ra

Chủ tịch Hội đồng phát triển xã hội và kinhtế quốc gia

Một hiệu trưởng đại học do Ủy ban Hiệu trưởngĐại học Thái Lan bầu ra

Chủ tịch Phòng Thương Mại (CoC) Thái Lan

Chủ tịch Hiệp hội các Ngành công nghiệpThái Lan

Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan

3 người còn lại là 1 chủ tịch ủy ban và hai chuyên gia sẽ do8 người nói trên đề cử.

Hội đồng cải cách sẽ nghiên cứu sửa đổi hiến pháp và đề nghịcác kế hoạch tái cấu trúc kinh tế xã hội cũng như các đường hướng tăng cường sựtham gia của nhân dân vào quản lý công.

Họ cũng sẽ đề nghị sửa đổi hoặc loại bỏ luật pháp và quy địnhđể đảm bảo công bằng và minh bạch trong mọi cuộc bầu cử. Chọn lựa các quan chứcvào nhiều vị trí khác nhau để chấm dứt lạm quyền, đề nghị các giải pháp xử lýtham nhũng và sai trái trong cơ quan nhà nước. Nâng cao quá trình phi tập trunghóa quyền lực và cải thiện chính quyền địaphương.

Các đề nghị của hội đồng cải cách sẽ được gửi lên thủ tướngvà công bố cho công chúng để đảm bảo minh bạch.

Khung thời gian của cảquá trình sẽ do hội đồng quyết định và các đề nghị sẽ do chính phủ tới thực hiệnsau bầu cử.

“Sẽ có điều kiện là khi nội các mới lên nắm quyền tổng thưký nội các phải đệ trình với thủ tướng và nội các để họ phê chuẩn việc thực hiệncác cải cách nói trên theo ý định và chỉ đạo của mọi đảng đã chấp thuận nó,” bàYingluck nói

Nguồn Bangkok Post/Dân Việt


Sự kiện