Thứ Ba | 25/06/2013 08:39

Thủ tướng Thái Lan đối mặt rủi ro chính trị sau quyết định giảm giá mua gạo tạm trữ

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra có nguy cơ vấp phải sự phản ứng dữ dội từ người nông dân sau khi quyết định giảm giá mua gạo tạm trữ.
Hôm 19/6 vừa qua, nội các Thái Lan đồng ý giảm 20% giá gạo mua tạm trữ nhằm bù đắp những thiệt hại do chương trình bán gạo dưới gia mua để hỗ trợ nông dân Thái Lan. Từ tháng 10/2011, chính phủ Thái Lan đã tiến hành thu mua gạo tạm trữ với giá cao hơn 50% giá nội địa để làm tăng doanh thu cho người nông dân.

Tuy nhiên, chương trình này ước tính gây thiệt hại khoảng 137 tỷ baht (4,4 tỷ USD) cho tài chính Thái Lan trong năm 2012. Hôm 3/6, hãng Moody's cho biết các khoản trợ cấp cho nông dân khiến Thái Lan khó đạt mục tiêu cân bằng ngân sách vào năm 2017, đồng thời có ảnh hưởng tiêu cực tới xếp hạng tín dụng quốc gia.

Tuy nhiên, quyết định giảm giá gạo của nội các thủ tướng Yingluck vấp phải sự phản đối dữ dội của người nông dân, những người ủng hộ nhiệt thành nhất khi bà trở thành thủ tướng Thái Lan.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011, bà Yingluck đã nâng lương tối thiểu và hỗ trợ người nông dân bằng cách mua lúa cao hơn giá thị trường, với mục tiêu giúp các vùng nông thôn ở Thái Lan phát triển hơn. Từ năm 2011, Thái Lan đã chi khoảng 588,7 tỷ baht để mua 40,47 tỷ tấn gạo dự trữ từ người nông dân. Chương trình này giúp tăng nhu cầu trong nước và sức mua 2%, góp phần cải thiện thu nhập của người nông dân lên 115 tỷ baht/năm.

Tuy nhiên, chính những động thái này khiến nền tài chính của Thái Lan ngày một thâm hụt hơn. Theo thống kế, trong giai đoạn từ 2012 đến 2013, Thái Lan chi khoảng 160 tỷ baht cho chương trình trợ giá gạo. Bằng cách thiết lập giới hạn mua, chính phủ Thái Lan bị lỗ khoảng 80 tỷ baht mỗi năm.

Bên cạnh đó, xuất khẩu nông sản Thái Lan trong tháng 4 vừa qua giảm 4,4%, riêng gạo giảm tới 8,4%. Điều đó càng góp phần tạo áp lực lên đồng baht, khiến đồng tiền này trở nên thất thế so với các đồng tiền khác trong khu vực như đồng rupee Ấn Độ và đồng peso Philippines.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện