Thứ Năm | 31/05/2012 17:56

Thủ tướng Thái Lan chính thức kêu gọi ân xá cho anh trai Thaksin

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ủng hộ đảng cầm quyền thông qua dự luật ân xá cho phép cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra hồi hương.
"Dự luật hòa giải dân tộc phải được đa số người dân chấp nhận", Yingluck trả lời trong một cuộc phỏng vấn tại Bangkok diễn ra vào hôm nay (31/5). Bình luận này được đưa ra giữa lúc Đảng đối lập phản đối dự luật kêu gọi lệnh ân xá cho các tù nhân chính trị, được coi là giải pháp mở đường cho cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra hồi hương.

Cựu Thủ tướng Thaksin bị Tòa án Thái Lan kết án 2 năm tù về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn làm thiệt hại tài sản quốc gia. Ông Thaksin chưa chịu án và hiện đang sống lưu vong tại Dubai.

Những bình luận này cho thấy sự ủng hộ công khai của Đảng cầm quyền Puea Thai nhằm thông qua dự luật mở đường cho ông Thaksin trở về Thái Lan sau khi bỏ trốn năm 2008. Thủ tướng Yingluck đang dựa vào thế đa số của Puea Thai trong Quốc hội và cải thiện quan hệ với quân đội để tránh lặp lại các cuộc biểu tình diễn ra trước đây.

Đảng Dân chủ đối lập lớn nhất tại Hạ viện phản đối ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin. Ngoài ra, hôm qua 30/5, khoảng 4000 người đã xuống đường ở Bangkok phản đối dự luật.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện