Thứ Tư | 27/11/2013 13:33

Thủ tướng Thái đương đầu với bỏ phiếu bất tín nhiệm

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Sinawatra hôm qua bắt đầu trải qua vòng bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện.
000-Hkg9230290-5412-1385523177.gif

Thủ tướng Yingluck trả lời phỏng vấn trước phiên thảo luận tại Hạ viện hôm qua.Ảnh: AFP

Các nghị sĩ sẽ thảo luận trong hai ngày trước phiên bỏ phiếu dự kiến diễn ra vàongày mai. Đây là nỗ lực nhằm hạ bệ bà Yingluck của đảng Dân chủ, phe đối lập với liên minh cầmquyền.

Tờ Bangkok Post dẫn lời ông Abhisit trong phiên thảo luận cho biết, sốngười biểu tình tăng cao trong những tuần trở lại đây bởi họ không thể chấp nhận việc Thủ tướngYingluck "chỉ chăm lo cho lợi ích cá nhân và phe phái mình".

Cựu thủ tướng cáo buộc sự không minh bạch và biển hiện tham nhũng của chính phủ,cũng nhưthái độ phản kháng trước việc Tòa án Hiến pháp phủquyết Đạo luật ân xá do Thượng viện Thái Lan thông qua. Đây là đạo luật được cho là mở đường chocựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai bà Yingluck, về nước sau nhiều năm sống lưu vong.Trong phiên thảo luận, các nghị sĩ của phe đối lập thậm chí còn chê trí thông minh của thủtướng.

Thủ tướng Yingluck cho rằng, cáo buộc của ông Abhisit là rất nghiêm trọng vàkhông công bằng.Bà cũng chế giễu nhận xét của các nghị sĩ. "Đối với những ý kiến cho rằng tôithiếu kiến thức và trí khôn, hay nói cách khác là tôi ngu dốt, thật khó để giải thích cho các vị(đối lập), bởi cho dù tôi nói bất cứ điều gì các vị cũng sẽ không tin, bởi chúng ta chưa bao giờcùng làm việc", bà Yingluck nói.

"Nhưng các bộ trưởng và quan chức chính phủ, những người làm việc cùng tôi thì hiểu rấtrõ, bởi chúng tôi sử dụng cái đầu để giải quyết vấn đề".

Những ngày qua hàng trăm nghìn người đã đổ ra các đường phố Bangkok, thậm chíchiếm trụ sở công quyền, thề lật đổ chính phủ bị cho là quá thân với cựu thủ tướng Thaksin của bàYingluck. Bà là em gái của ông Thaksin, người đã sống lưu vong nhiều năm qua để tránh án tù hai nămvì tội tham nhũng.

Trước làn sóng biểu tình lớn, bà Yingluckquyết định ban hành Luật An ninhNội địa trên toàn thủ đô, nhưng nhấn mạnh chính phủ sẽ không dùng vũ lực với người dân, đồng thờikhẳng định bà "không có ý định từ chức hay giải tán Quốc hội".

Nguồn VnExpress


Sự kiện