Thứ Tư | 24/07/2013 08:00

Thủ tướng Shinzo Abe chuẩn bị công du 3 nước ASEAN

Chuyến công du dự kiến kéo dài 3 ngày tới Malaysia, Singapore và Philippines, nhằm tăng cường quan hệ an ninh và kinh tế giữa Nhật Bản và ASEAN.
Chuyến công du 3 ngày tới khu vực Đông Nam Á là một phần trong những nỗ lực không ngừng nghỉ của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, nhằm xây dựng mối quan hệ bền chặt với các nước ASEAN - khu vực có nhiều lợi ích chung với Nhật Bản về an ninh và kinh tế. Đây cũng là chuyến công du Đông Nam Á thứ 2 của ông Abe kể từ khi trở thành thủ tướng Nhật Bản.

Chuyến thăm lần này của ông Abe cũng giúp Nhật Bản tranh thủ sự ủng hộ ngoại giao của ASEAN trong các vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển với Trung Quốc.

Thủ tướng Abe dự kiến sẽ tới thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia và hội đàm cùng người đồng cấp Najib Razzak. Tiếp đó 1 ngày, ông Abe sẽ có cuộc gặp với thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Tại cuộc gặp này, ông Abe sẽ giải thích chính sách kinh tế mà ông đề ra, cũng như vị trí của Tokyo trong các cuộc đàm phán Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Nhật Bản vừa tham dự.

Cả Malaysia và Singapore đều là thành viên trong đối thoại TPP, và tăng cường hợp tác sẽ giúp Nhật Bản có lợi trong các cuộc đàm phán. Vòng đàm phán mới nhất dự kiến sẽ được tổ chức tại Malaysia vào ngày mai 25/7.

Philippines sẽ là điểm đặt chân cuối cùng của thủ tướng Abe trong chuyến công du 3 ngày. Tại đây, ông Abe dự kiến sẽ công bố gói hỗ trợ phát triển chính thức dành cho Philippines, đồng thời thúc giục đẩy mạnh quá trình hòa giải giữa chính phủ Philippines và nhóm Hồi giáo lớn nhất đất nước.

Nguồn Kyodo/Dân Việt


Sự kiện