Chủ Nhật | 14/04/2013 11:50

Thủ tướng Palestine chính thức từ chức

Thủ tướng Palestine Salam Fayyard hôm qua 13/4 đã chính thức từ chức sau nhiều bất đồng với tổng thống Mahmud Abbas.
Một quan chức cấp cao Palestine cho biết: "Ông Fayyard đã có cuộc gặp kéo dài nửa tiếng với ông Abbas tại văn phòng tổng thống ở Ramallah ở Bờ Tây và chính thức đệ đơn từ chức viết tay".

Một quan chức khác thì cho biết ông Abbas yêu cầu ông Fayyard tiếp tục quản lý công việc của chính phủ cho đến khi Palestine tìm kiếm được người kế nhiệm vị trí thủ tướng.

Trước đó, hôm 12/4, ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có buổi điện đàm với tổng thống Abbas, trong đó yêu cầu hai nhà lãnh đạo Palestine xóa bỏ bất đồng và tìm kiếm điểm chung. Ngoại trưởng Mỹ cũng ra sức kêu gọi ông Fayyard rút lại quyết định của mình.

Thông tin về việc ông Fayyard từ chức do bất đồng quan điểm với tổng thống Abbas đã lan truyền trong những tuần gần đây. Theo các nhà phân tích, từ lâu giữa 2 nhà lãnh đạo Palestine luôn tồn tại một số bất đồng trong các lĩnh vực, đỉnh điểm là việc ông Fayyard đã chấp nhận đơn xin từ chức của bộ trưởng Tài chính Nabil Qassis hôm 2/3, bất chấp sự phản đối của tổng thống Abbas.

Theo nguồn tin thân cận, đơn xin từ chức đã được ông Fayyard chuẩn bị từ hôm 23/3 nhưng hoãn đệ trình lên tổng thống do phải đón tiếp tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm Palestine.

Giới phân tích chính trị cho biết ông Fayyard là người nhận được sự ủng hộ khá nhiệt thành từ các nhà lãnh đạo phương Tây kể từ khi ông trở thành thủ tướng Palestine trong năm 2007. Ông Fayyard cũng được coi là kiến trúc sư trưởng xây dựng nên nhà nước Palestine. Do đó, sự ra đi của ông có thể làm phức tạp mối quan hệ chính trị giữa phương Tây với tổng thống Abbas.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện