Thứ Năm | 11/04/2013 09:25

Thủ tướng Palestine bất ngờ đệ đơn từ chức

Thủ tướng Palestine Salam Fayyad đệ đơn xin từ chức làm dấy lên hoài nghi có sự rạn nứt lớn trong nội bộ lãnh đạo Palestine.
Theo nguồn tin từ chính phủ Palestine, tổng thống Abbas hiện vẫn đang ở Jordan và sẽ trở về khu Bờ Tây trong hôm nay 11/4, do đó chưa rõ liệu ông Abbas có chấp nhận đơn xin từ chức của ông Fayyard hay không. Phát ngôn viên văn phòng thủ tướng Palestine thì từ chối bình luận về thông tin trên.

Việc ông Fayyard bất ngờ đệ đơn từ chức khiến nhiều người hoài nghi nội bộ lãnh đạo Palestine có sự rạn nứt lớn. Trước đó, có thông tin cho rằng tổng thống Abbas muốn cách chức ông Fayyard sau một số tranh cãi chính trị nội bộ.

Ông Fayyard là người nhận được sự ủng hộ khá nhiệt thành từ các nhà lãnh đạo phương Tây kể từ khi ông trở thành thủ tướng Palestine trong năm 2007. Ông Fayyard cũng được coi là kiến trúc sư trưởng xây dựng nên nhà nước Palestine. Do đó, sự ra đi của ông có thể làm phức tạp mối quan hệ chính trị giữa phương Tây với tổng thống Abbas.

Mối quan hệ giữa ông Fayyard và tổng thống Abbas bắt đầu xấu đi sau khi ông Fayyard chấp nhận đơn từ chức của bộ trưởng Tài chính Palestine, trái với mong muốn của ông Abbas.

Ngoài ra, ông Fayyard cũng gặp nhiều rắc rối trong việc làm sống lại nền kinh tế chậm chạp của Palestine, đặc biệt sau khi Israel và Mỹ phong tỏa một số tài khoản quan trọng hòng trừng phạt tài chính Palestine. Việc bị phong tỏa tài khoản khiến Palestine rơi vào một cuộc khủng hoảng tiền lương, đồng thời làm dấy lên nhiều cuộc biểu tình phản đối chính phủ.

Đảng Fatah của ông Abbas cáo buộc ông Fayyard không lường trước được cuộc khủng hoảng và cũng không có biện pháp để đối phó với tình huống trên.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện