Thứ Hai | 16/07/2012 09:10

Thủ tướng Ôn Gia Bảo: Kinh tế Trung Quốc chưa thể phục hồi ổn định

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cảnh báo đà phục hồi tăng trưởng kinh tế vẫn chưa ổn định và "những khó khăn" có thể vẫn còn kéo dài.
"Đà phục hồi cho sự tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vẫn chưa ổn định và chúng tôi cần đánh giá toàn diện tình hình để hiểu rõ những khó khăn, rủi ro cũng như những sức ép đối với nền kinh tế", Tân Hoa Xã trích lời Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết.

Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc hiện nay vẫn nằm trong phạm vi mục tiêu đề ra và các biện pháp ổn định tăng trưởng của chính phủ vẫn có hiệu quả, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói thêm.

Nhận xét trên của Thủ tướng Trung Quốc được đưa ra trong chuyến thăm tỉnh Tứ Xuyên, sau những dữ liệu vừa công bố cho thấy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất châu Á ở mức chậm nhất trong 3 năm do khủng hoảng tài chính khu vực châu Âu ảnh hưởng đến xuất khẩu và sự kiểm soát đầu cơ bất động sản hạn chế nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Cục Thống kê Trung Quốc ngày 13/7 công bố tăng trưởng GDP quý II của nước này chỉ đạt 7,6%, mức thấp nhất 3 năm và khớp với dự báo của các chuyên gia kinh tế. Tăng trưởng kinh tế quý II của Trung Quốc tiếp tục đà giảm làm gia tăng sức ép đối với Chính phủ Trung Quốc trong việc tung ra gói kích thích quy mô lớn.

Sau khi các dữ liệu ngành ngân hàng được công bố, Nomura Holdings Inc cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc xuống 8,2% trong năm nay thay vì 8,4% trước đó, đồng thời dự báo tốc độ tăng trưởng năm 2013 là 7,9%, giảm so với dự đoán ban đầu là 8,2%.

Trước đó, vào tháng 3, Thủ tướng Ôn Gia Bảo thiết lập mục tiêu tăng trưởng năm 2012 là 7,5%, giảm so với mục tiêu 8% được đặt ra từ năm 2005. Đồng thời, chính phủ nước này cũng hạ lãi suất 2 lần trong 1 tháng và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng 3 lần kể từ tháng 11/2011.

Trong chuyến thăm Giang Tô, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hứa hẹn điều chỉnh các chính sách kinh tế. Ông cho biết chính phủ sẽ thúc đẩy thay đổi trong hệ thống thuế, từ đó giảm gánh nặng cho người nộp thuế, nhưng không đưa ra lịch trình cụ thể.  Theo ông, sự chậm lại này đang hướng tới ổn định, và "lập trường cơ bản" để cải thiện kinh tế của Bắc Kinh là thúc đẩy tiêu dùng nội địa để giảm phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư.

Ngày 14/7, tại diễn đàn kinh tế tổ chức ở Thành Đô với sự tham gia của quan chức đến từ các tỉnh miền Trung và miền Tây, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết "nguyên tắc cơ bản cho phát triển kinh tế vẫn còn hiệu quả" và "tiềm năng tăng trưởng kinh tế vẫn còn tương đối lớn", Tân Hoa Xã đưa tin.

Lạm phát trong tháng 6 giảm xuống 2,2% so với năm trước, mức thấp nhất trong vòng 29 tháng, trong khi giá sản xuất giảm tháng thứ tư liên tiếp, báo cáo Chính phủ ngày 9/7 cho thấy.

Trung Quốc phải thực hiện các biện pháp để tạo việc làm, đặc biệt chú ý tạo việc làm cho sinh viên tốt nghiệp đại học, đồng thời hỗ trợ tài chính và thuế để khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân phát triển, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói thêm.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện