Thứ Hai | 09/07/2012 07:36

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cảnh báo kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn nữa

Kinh tế Trung Quốc chịu sức ép tăng trưởng chậm hơn bất chấp các biện pháp kích thích, Tân Hoa Xã dẫn lời Thủ tướng Ôn Gia Bảo hôm chủ nhật 8/7.
Trong chuyến thăm cuối tuần tới miền Đông Trung Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho rằng nhìn chung kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ ổn định, nhưng vẫn chịu sức ép lớn. Theo ông, sự chậm lại này đang hướng tới ổn định, và "lập trường cơ bản" để cải thiện kinh tế của Bắc Kinh là thúc đẩy tiêu dùng nội địa để giảm phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư.

Ông cũng cho biết Bắc Kinh cũng cố gắng đa dạng hóa và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu ổn định. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng thương mại 10% năm nay, mà theo Bộ Thương mại nước này cho rằng có thể đạt được, bất chấp tình hình bi quan ở châu Âu hay bất kỳ nơi nào khác.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hứa hẹn điều chỉnh các chính sách kinh tế. Ông cho biết chính phủ sẽ thúc đẩy thay đổi trong hệ thống thuế, từ đó giảm gánh nặng cho người nộp thuế, nhưng không đưa ra lịch trình cụ thể.

Cũng trong chuyến thăm, ông Ôn Gia Bảo hứa hẹn việc cắt giảm lãi suất gần đây sẽ không tạo ra làn sóng đầu cơ bất động sản mới. Hôm thứ 7, ông Ôn đã yêu cầu các quan chức địa phương thực thi các điều luật nhằm hạ nhiệt hạ nhiệt giá nhà, theo Tân Hoa Xã cho biết.

Trong một động thái bất thường, ngân hàng trung ương nước này cũng kêu gọi các ngân hàng kiểm soát cho vay thế chấp. Điều này thể hiện các nhà quản lý đang lo ngại về làn sóng đầu cơ bất động sản mới xảy ra khi họ cố gắng kích thích hoạt động kinh tế và tạo việc làm.

Chính phủ Trung Quốc gần đây hạ lãi suất 2 lần trong 1 tháng, giảm giá xăng dầu. Đồng thời nước này cam kết đầu tư cho nhà giá thấp và các công trình công cộng khác nhằm thúc đẩy tăng trưởng, vốn đang giảm xuống thấp nhất gần 3 năm  8,1% quý I. Các ngân hàng Trung Quốc cũng được phép cho vay dưới lãi suất cơ bản 30% từ mức chiết khấu 20% trước đó.

Các nhà phân tích theo khảo sát mới nhất của Reuters dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc giảm xuống 7,6% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều khả năng, tăng trưởng Trung Quốc quý này thấp nhất trong ít nhất 3 năm, kể từ giai đoạn tháng 1-3/2009. Dữ liệu chính thức sẽ đưa ra thứ 6 ngày 13/7 tuần này.

Các công ty và nhà đầu tư đang dõi theo xem nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại hơn nữa hay không. Nhu cầu hàng hóa Mỹ, châu Âu cũng như các nước đang gặp khó khăn từ Trung Quốc giảm có thể tác động kinh tế toàn cầu.

Nguồn CbsNews/DVT


Sự kiện