Thứ Tư | 04/04/2012 10:10

Thủ tướng Ôn Gia Bảo: Cần phá vỡ thế độc quyền trong ngành tài chính Trung Quốc

Phát biểu trên được đưa ra trên Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc, chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh thực hiện thí điểm cải cách tài chính tại Ôn Châu.
Các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc kiếm tiền quá dễ dàng và sự độc quyền trong ngành dịch vụ tài chính của họ phải bị phá bỏ khi các doanh nghiệp tư nhân thiếu tiền cần được tiếp cận nguồn vốn kịp thời, truyền thông Trung Quốc dẫn lời Thủ tướng Ôn Gia Bảo hôm qua.

Phát biểu của ông Ôn Gia Bảo đưa ra trên Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc, chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh thực hiện thí điểm cải cách tài chính tại Ôn Châu - nơi được coi như cái nôi của các doanh nghiệp tư nhân nước này - khuyến khích đầu tư tư nhân vào các ngân hàng địa phương.

"Thành thật mà nói, các ngân hàng của chúng ta đang thu lợi quá dễ dàng. Tại sao? Bởi một nhóm nhỏ các ngân hàng lớn chiếm vị thế độc quyền, đồng nghĩa với việc người ta chỉ có thể tìm đến các ngân hàng đó để vay vốn," ông Ôn Gia Bảo nói.

Theo Thủ tướng Trung Quốc, đó là lý do tại sao Trung Quốc đang giải quyết vấn đề tiếp nhận nguồn vốn tư nhân vào lĩnh vực tài chính. Về cơ bản, điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc phải phá vỡ thế độc quyền của các ngân hàng lớn.

Tại Trung Quốc, 4 ngân hàng lớn, bao gồm Ngân hàng Công thương (ICBC), Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp và Ngân hàng Xây dựng từ lâu đã chi phối toàn bộ ngành dịch vụ tài chính.

Nguồn DVT/Reuters


Sự kiện