Thứ Sáu | 21/09/2012 16:14

Thủ tướng Noda tái đắc cử lãnh đạo đảng cầm quyền Nhật bản

Hôm nay 21/9, đảng Dân chủ cầm quyền đã bỏ phiếu bầu thủ tướng Yoshihiko Noda tiếp tục giữ chức chủ tịch đảng.
Ông Noda đã giành chiến thắng trước 3 đối thủ trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo của đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) tổ chức tại một khách sạn ở Tokyo.

Mặc dù giành chiến thắng để giữ chức chủ tịch đảng cầm quyền nhưng tương lai chính trị của ông Noda không mấy chắc chắn. Ông phải đối mặt với một loạt vấn đề, bao gồm việc đẩy nhanh tốc độ tái thiết đất nước sau thảm hoạt hạt nhân và sóng thần năm ngoái, việc xem xét chính sách năng lượng hạt nhân và xử lý các vấn đề ngoại giao liên quan đến tranh chấp đảo với Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trước đó, đầu tháng 7, hơn 50 nghị sỹ đảng cầm quyền Nhật Bản đã đồng loạt từ chức nhằm phản đối đạo luật tăng thuế tiêu dùng lên 10% mà ông Noda đưa ra và được hạ viện thông qua ngày 26/6.

Theo các nhà phân tích, nếu thêm 12 thành viên DPJ rời khỏi đảng, liên minh cầm quyền này sẽ mất đa số ghế trong hạ viên. Nếu tình huống này xảy ra, thủ tướng Noda sẽ phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm và nếu không vượt qua được, ông Noda sẽ buộc phải giải tán hạ viện hoặc nội các của ông phải từ chức đồng loạt.

Nguồn Asahi/Khampha


Sự kiện