Thứ Ba | 08/10/2013 07:43

Thủ tướng Nhật Bản và tổng thống Nga nhất trí đàm phán về lãnh thổ

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí nỗ lực đạt tiến triển trong cuộc đàm phán về đảo Kuril.
Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/10 đã nhất trí nỗ lực đạt tiến triển trong cuộc đàm phán lãnh thổ giữa hai nước, vốn không thể ký kết hiệp ước hòa bình kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 vì cuộc tranh chấp liên quan đến Quần đảo Nam Kuril do Moskva kiểm soát, song Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Theo một quan chức Nhật Bản, Thủ tướng Abe nói với nhà lãnh đạo Nga rằng ông muốn chỉ thị các bộ trưởng của mình “gia tăng bề dày của các mối quan hệ Nhật-Nga”. Ông Abe khẳng định cuộc họp cấp chuyên viên tiếp theo giữa hai bên sẽ được tổ chức “sớm nhất có thể”.

Về phần mình, Tổng thống Putin nhấn mạnh “Nga muốn thảo luận thấu đáo (vấn đề này) tại hội nghị 2+2 trong tháng 11”. Dự kiến, Ngoại trưởng Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu của Nga tháng tới sẽ đến Tokyo để tham dự cuộc họp “2+2” với những người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida và Itsunori Onodera. Đồng thời, hai nước sẽ tiếp tục cuộc đàm phán lãnh thổ giữa các quan chức cấp cao tiếp sau cuộc gặp gần đây nhất hồi tháng 8 vừa qua.

Cũng theo các quan chức Nhật Bản, tại Hội nghị APEC, Thủ tướng Nhật Bản và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt tay nhau, song không thảo luận về cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Hoa Đông liên quan chủ quyền đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện